Esri Thailand เสนอซอฟต์แวร์ ArcGIS พร้อมใช้ ฟรี 6 เดือน หนุนภาครัฐและเอกชน ติดตามโควิด-19 เรียลไทม์

 

บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุน ซอฟต์แวร์ ArcGIS ฟรี พร้อมเปิดให้ผู้ใช้งาน ArcGIS เข้าใช้ COVID-19 GIS Hub ฟรี 6 เดือน หนุนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รับมือสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ด้วยการนำเทคโนโลยี GIS มาใช้ให้เกิดประโยชน์ มีข้อมูลระบบติดตามแบบเรียลไทม์ และแสดงผลข้อมูลในรูปแบบ interactive dashboard ที่รวดเร็ว แม่นยำ ใช้งานง่าย เผยบริษัทใช้ติดตามสุขภาพพนักงาน รายละเอียดหรือสถานะของพนักงานที่ถูกเฝ้าระวังและตำแหน่งปัจจุบัน ปัจจุบันพร้อมเปิดให้บริการฟรี COVID-19 GIS Hub แก่หน่วยงานภาครัฐระดับจังหวัด หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และมหาวิทยาลัย

นางสาวธนพร ฐิติสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่มบริษัท ซีดีจี เปิดเผยว่า ตั้งแต่ได้มีการประกาศเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้นำเทคโนโลยี ArcGIS เข้าสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข จัดทำระบบติดตามสถานการณ์ไวรัสแบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยี GIS มาใช้ให้เกิดประโยชน์ สนับสนุนการทำงานของภาครัฐให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำ รวมถึงช่วยในการเป็นสื่อกลางในการสื่อสารข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อเตรียมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในอนาคต

“การนำซอฟต์แวร์ ArcGIS เข้ามาประยุกต์ใช้ในการติดตามสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นการสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โดยระบบจะแสดงผลข้อมูลในรูปแบบ interactive dashboard ที่ใช้งานง่าย ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนในการเข้าถึงข้อมูล ซึ่ง dashboard จะแสดงข้อมูลเป็นภาษาไทย อัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ และเข้าดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถแสดงข้อมูลสถิติและตำแหน่งในประเทศไทย ประกอบด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวน จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวนผู้หายเป็นปกติ และจำนวนผู้ที่อาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลแล้ว รวมถึงข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อจากทั่วโลก” นางสาวธนพรกล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้สนับสนุนลูกค้าทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการนำซอฟต์แวร์ ArcGIS ไปพัฒนาเป็นโซลูชันสำหรับฝ่าวิกฤต COVID-19 ครั้งนี้ โดยสามารถเข้าใช้งาน ArcGIS Online สำหรับการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมทั้ง ArcGIS Hub (Basic level) สำหรับการจัดการข้อมูลของหน่วยงาน เป็นระยะเวลา 6 เดือนฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ COVID-19 ArcGIS Online and Hub ได้ทันที นอกจากให้การสนับสนุนซอฟต์แวร์ บริษัทฯ ยังพร้อมบริการให้คำปรึกษากับผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ ArcGIS ในการสร้างแอปพลิเคชันแผนที่ สำหรับใช้ภายในองค์กร เพื่อช่วยบริหารจัดการ รับมือกับสถานการณ์การระบาดที่เกิดขึ้น เช่น การติดตามสุขภาพพนักงาน การเก็บข้อมูลอุณหภูมิของพนักงานที่เฝ้าระวังเป็นรายวัน รายละเอียดหรือสถานะของพนักงานที่ถูกเฝ้าระวังพร้อมตำแหน่งปัจจุบัน โดยผู้ใช้งานที่มี ArcGIS Online สามารถเข้าถึง COVID-19 GIS Hub ที่รวบรวมเทมแพลตตัวอย่างสำหรับการสร้างแผนที่ในรูปแบบต่าง ๆ พร้อมทั้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากกลุ่มผู้ใช้งาน ArcGIS ทั่วโลก ซึ่งล่าสุดมีหน่วยงานภาครัฐระดับจังหวัด หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ  บริษัทเอกชน และมหาวิทยาลัยให้ความสนใจลงทะเบียนใช้งาน COVID-19 GIS Hub เป็นจำนวนมาก

 

อีเอสอาร์ไอ เชื่อว่าเทคโนโลยี ArcGIS และเครื่องมือที่บริษัทฯได้พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่จะช่วยเฝ้าระวัง เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้  จากจุดเล็ก ๆ ในส่วนที่แต่ละหน่วยงานจะทำได้อย่างดีที่สุด โดยเริ่มตั้งแต่สังคมใกล้ตัว ภายในบริษัทหรือองค์กร ที่ประชาชนคนไทยทุกคนต้องช่วยกันดูแล เพื่อให้ประเทศไทยผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน สำหรับผู้ใช้งาน ArcGIS ขอรับการสนับสนุน COVID-19 ArcGIS Online and Hub เป็นระยะเวลา 6 เดือนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย