วิธีเตรียมความพร้อมสำหรับกรณีฉุกเฉินของ Northwest Fire District

ในภูมิประเทศทะเลทรายอันแห้งแล้งทางตอนใต้ของรัฐแอริโซนา ที่ซึ่งชุมชนในเขตเมืองติดกับเขตป่า มีการเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน และบ้านเรือนที่เสียหายในฤดูไฟป่าของแคลิฟอร์เนียเมื่อไม่นานมานี้ แม้จะไม่สามารถช่วยเหลือในครั้งนั้นได้ แต่เหตุการ์นี้สามารถเตือนนักดับเพลิงและเจ้าของบ้านถึงความเสียหายจากภัยพิบัติ

นักดับเพลิงที่ Northwest Fire District (NWFD) ในเมือง Tucson  รัฐแอริโซนา ทำงานอย่างหนักเพื่อป้องกันอัคคีภัย และรักษาชุมชนให้ปลอดภัย โดยการตรวจสอบหัวดับเพลิงและการวางแผนล่วงหน้าก่อนเกิดเหตุ นอกจากนี้ทีมงานของ NWFD ยังมีโปรแกรมการเข้าถึงข้อมูลและตรวจสอบ เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ ชีวิต และทรัพย์สิน เมื่อเกิดเพลิงไหม้ NWFD มั่นใจว่านักดับเพลิงสามารถค้นหาหัวดับเพลิงที่ใกล้ที่สุด และอยู่ในสถานะที่พร้อมใช้งาน สามารถตรวจสอบจุดอันตรายภายในอาคารได้

เมื่อเร็วๆนี้ ทีม NWFD ได้สร้างแอปพลิเคชันในมือถือโดยใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อเพิ่มความเร็วในการตรวจสอบและการรวบรวมข้อมูลเพื่อให้การตรวจสอบหัวดับเพลิงมีประสิทธิภาพมากขึ้น NWFD ให้ประโยชน์โดยตรงให้กับชุมชนโดยทำให้มีการเตรียมพร้อมที่ดีขึ้น บริษัทประกันภัยจะตรวจสอบพารามิเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยจำนวนมาก รวมถึงการตรวจวัดปริมาณน้ำที่ใช้และหัวดับเพลิง  NWFD  ส่งผลให้อัตราการประกันอัคคีภัยที่ลดลง ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับทุกคนในชุมชน

“ วิวัฒนาการจากการทำงานแบบเอกสารมาสู่แอปพลิเคชั่นภาคสนามได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี” จิมหลง นักวิเคราะห์ระบบ GIS อาวุโสของ NWFD กล่าว “ การใช้ระบบดิจิตัลทำให้นักดับเพลิงสามารถรวบรวม อัปโหลด และดูข้อมูลภาคสนามบนอุปกรณ์มือถือของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย”



สร้างความมั่นใจในระบบประปา

สถานีดับเพลิง 11 แห่งของ NWFD ให้บริการชุมชนที่มีประชากรมากกว่า 110,000 คน ในอาณาเขตที่ครอบคลุมพื้นที่แห้งแล้งกว่า 150 ตารางไมล์ ด้วยน้ำผิวดินที่มีอยู่น้อยมาก นักดับเพลิงจึงต้องพึ่งพาการทำงานของหัวดับเพลิง พวกเขาจำเป็นต้องทราบว่าพวกเขาจะต้องใช้หัวดับเพลิงจำนวนเท่าไรถึงจะทำให้การทำงานได้อย่างสมบูรณ์

ปัจจุบัน NWFD ได้ปรับใช้แอปพิเคชันมือถือ โดยผู้ใช้ทุกคนสามารถเห็นสถานะการทำงานของหัวดับเพลิงเกือบ 10,000 ตัวแบบเรียลไทม์

“ นักดับเพลิงของเราสามารถค้นหาตำแหน่งของหัวดับเพลิงได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย สามารถตรวจเช็คว่าหัวดับเพลิงเหล่านั้นอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือไม่ รวมไปถึงบริษัทที่รับผิดชอบดูแลในกรณีหัวดับเพลิงใช้งานไม่ได้” จิมหลง นักวิเคราะห์ระบบ GIS อาวุโสของ NWFD กล่าว

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบันทึกสถานะการปฏิบัติงานทุกปี โดยจะจดบันทึกรายงานในฟอร์มเอกสาร ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 800 หน้า ทำให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับหัวดับเพลิงแต่ละตัวนั้นยากที่จะอัปเดตและมักจะไม่ถูกต้องและไม่สอดคล้องกับจำนวนรถบรรทุกน้ำ ด้วยการใช้แอปพลิเคชันนี้ ทีมงาน NWFD สามารถตรวจสอบและอัพโหลดสถานะแบบ Real-time ของหัวดับเพลิงกว่า 4,000 ตัว ในเวลาเพียง 60 วัน ซึ่งเป็นขั้นตอนการทำงานที่ทำให้หัวดับเพลิงอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้และมีตรวจสอบได้ละเอียด  Tom Krinke นักดับเพลิงและแพทย์จาก NWFD กล่าวว่า การพบว่าหัวดับเพลิงตัวไหนอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบหรือซ่อมแซมบนแผนที่อัจฉริยะสำคัญมาก เพราะมันช่วยให้เราสามารถติดตามความคืบหน้าได้แบบ Real-time



สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้เป็นดิจิทัล

ความสำเร็จกับแอปพลิเคชันหัวดับเพลิงกระตุ้นให้ทีมสร้างและทดลองแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการเตรียมความพร้อมเพิ่มเติม การทดสอบแอปต้นแบบเมื่อเร็ว ๆ นี้มุ่งเน้นไปที่การวางแผนล่วงหน้าและเวิร์กโฟลว์การประเมินความเสี่ยงการทดสอบแอปพลิเคชันมือถือที่เรียกว่าเครื่องวางแผนล่วงหน้าที่พัฒนาโดยระบบของ Esri

ในระหว่างการทดสอบ นักดับเพลิงใช้แอปพลิเคชัน เพื่อปรับแต่งแบบสำรวจที่สร้างขึ้นเพื่อบันทึกเวิร์กโฟลว์ การประเมินความเสี่ยงที่หลากหลาย แอปบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับอาคาร นอกเหนือจากแผนผังชั้นพื้นฐานที่ได้รับการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจำทุกปีเพื่อแสดงเป็นแผนที่ในรูป Hard Copy

เมื่อนักดับเพลิงตรวจสอบอาคาร พวกเขาสามารถระบุและทำเครื่องหมายสินทรัพย์ในแอป เช่น ตำแหน่งของไฟฟ้า แก๊สและการปิดน้ำ บันไดหนีไฟ; ลิฟท์; หรือแผงควบคุมสัญญาณเตือน พวกเขายังสามารถกำหนดคะแนนการประเมินความเสี่ยงให้กับแต่ละจุด โครงสร้างจะถูกกำหนดรหัสสีไว้บนแผนที่อัจฉริยะทำให้สามารถตรวจจับระดับความเสี่ยงได้ทันที ซึ่งนักดับเพลิงสามารถอ้างอิงทางหนีไฟได้อย่างรวดเร็ว ด้วยแอปนี้ นักดับเพลิงจะสามารถเจาะข้อมูลที่มีรายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับตำแหน่งที่แน่นอนของพื้นที่อันตรายก่อนที่จะเข้าไปในอาคาร ขณะนี้แอปพลิเคชันอยู่ระหว่างการประเมินความเป็นไปได้ที่จะให้ผลลัพธ์ เช่น การนำทางไปในที่ที่ปลอดภัยเมื่อควันหนาแน่นและทัศนวิสัยต่ำ



แอปพลิเคชันต้นแบบสามารถช่วยในการตัดสินใจในทางปฏิบัติเช่นเดียวกับที่จอดรถดับเพลิง เพราะส่องรัศมี 800 ฟุต รอบเพลิงไฟที่สอดคล้องกับความยาวของท่อในรถบรรทุกทุกคัน นอกจากนี้ยังค้นหาหัวดับเพลิงที่ทำงานได้สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ที่แห้งแล้งของตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกานักดับเพลิง NWFD จะต่อสู้กับเปลวไฟ เพื่อปกป้องผู้คนและทรัพย์สินโดยใช้ประโยชน์ทุกอย่างที่พวกเขาสามารถรวบรวมได้รวมถึงเทคโนโลยี การใช้งานแอพพลิเคชั่นล่าสุดและแผนที่อัจฉริยะของทีมมีความเป็นไปได้ที่จะปรับปรุงการเตรียมพร้อมเพิ่มเติม “เป็นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราต้องวางแผนล่วงหน้าไปสู่อีกระดับ เพราะหัวหน้าหน่วยดับเพลิงมีเวลาเพียง 60 วินาทีในการรับข้อมูลทั้งหมดก่อนการตอบสนองแต่ละครั้ง” จิมหลงกล่าว