บริษัท Jacobs ค้นพบวิธีวางแผนและออกแบบโครงสร้างพื้นฐานให้แข็งแกร่ง สร้างมูลค่าใหม่ให้กับลูกค้า

ผู้อำนวยการโซลูชันภูมิสารสนเทศระดับโลกของ Jacobs บริษัทวิศวกรรมและการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดในโลก อธิบายวิธีการที่เธอและทีมนักวิเคราะห์ 700 คน ส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าได้อย่างไร โดยใช้ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (GIS) นำเสนอข้อมูลเพื่อปลดล็อกข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ ซึ่งเป็นรูปแบบของระบบธุรกิจอัจฉริยะที่เพิ่มมูลค่าทำเลที่ตั้ง วัตสันช่วยให้ลูกค้าของ Jacobs ค้นหารูปแบบข้อมูลที่นำไปสู่ขั้นตอนการทำงานที่คล่องตัวขึ้น ลดความเสี่ยง และยังเพิ่มความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน

นักวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งของ Jacobs ช่วยให้ผู้บริหารได้รับโซลูชันแบบองค์รวมที่ดีขึ้น โดยการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญจากบริบททางภูมิศาสตร์ของแต่ละโครงการ เป็นแนวทางที่มองเห็นข้อบกพร่อง ไม่เพียงแต่เป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐาน แต่ยังเป็นโอกาสในการปรับปรุงชุมชนสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายการคมนาคมโดยรอบอย่างชาญฉลาด

Jacobs เติบโตขึ้น วันนี้มีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า 55,000 คน โดยบริษัทมีรายได้ 13 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และได้ขยายขอบเขตความสามารถไปสู่ระบบดิจิทัล เช่น การรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์และอินเทอร์เน็ต ในปี 2019 ผู้นำของบริษัทต่างยอมรับว่าเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างกลยุทธ์ ทำให้ Jacobs สามารถเพิ่มศักยภาพธุรกิจ โดยใช้ประโยชน์จาก Location Intelligence ในการสร้างมูลค่าใหม่ให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม บริษัท Jacob เริ่มเห็นความท้าทายที่ลูกค้าของเรากำลังเผชิญกับการเชื่อมต่อในทุกอุตสาหกรรมและภาคธุกิจ คริซซี่ ธอม รองประธานฝ่ายโซลูชันและเทคโนโลยีระดับโลก ยกตัวอย่างถึงการวางแผนและการออกแบบในยุคที่มีสภาพอากาศเลวร้ายเช่นนี้ จำเป็นต้องมีความเข้าใจไม่เพียงแค่ว่าโครงการได้รับการออกแบบมาอย่างไรในอดีต แต่ต้องวางแผนสำหรับรูปแบบสภาพอากาศในอนาคต แหล่งพลังงานหมุนเวียนและความยืดหยุ่นของวัสดุก่อสร้าง เป้าหมายของวัตสันคือการผสานรวม GIS เข้ากับขั้นตอนการวางแผนของโครงการ เชื่อมโยงอาคาร โครงสร้างและสภาพแวดล้อมโดยรอบ ผสานการทำงานระหว่างวิศวกร สถาปัตยกรรม และวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น

การมีส่วนร่วมของ Jacobs ในโครงการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์หลังจากเกิดแผ่นดินไหวในปี 2010 และ 2011 เป็นตัวอย่างให้วัตสันว่า GIS และทีมนักวิเคราะห์ตำแหน่งของเธอสามารถทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ได้อย่างไร

เดิมทีทีมภูมิสารสนเทศถูกนำเข้ามาเพื่อช่วยเหลือทีมสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งกว่าไครสต์เชิร์ช (SCIRT) ด้วยแผนที่และการสำรวจ แต่นักวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งมองเห็นโอกาสในการที่ดีกว่า พวกเขาแนะนำให้ทีมงานก่อสร้างและผู้สำรวจใช้แอปพลิเคชันมือถือเพื่อป้อนข้อมูล ข้อมูลดังกล่าวรวมกับภาพถ่ายที่ติดแท็กตำแหน่ง ทำให้นักวางแผนเห็นภาพรวมของความคืบหน้าในสถานที่เฉพาะ ยิ่งไปกว่านั้นก่อนที่ทีมภาคสนามจะออกปฏิบัติงาน นักวิเคราะห์ภูมิสารสนเทศได้รวบรวมข้อมูลเพื่อสร้างแผนที่เน้นเส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด สิ่งอำนวยความสะดวกของทีมภูมิสารสนเทศพร้อมข้อมูลและแนวทางเชิงกลยุทธ์นำไปสู่การสร้างโปรแกรมการทำงานที่ก้าวหน้า สิ่งนี้ทำให้คนงานหลายร้อยคนสามารถแบ่งปันการแจ้งเตือนและประสานงานในการสร้างใหม่ ปรับปรุงขั้นตอนการทำงานและหลีกเลี่ยงการหยุดชะงักที่ไม่จำเป็นต่อธุรกิจในท้องถิ่น

การชนะครั้งใหญ่เมื่อเร็ว ๆ นี้สำหรับทีมนักวิเคราะห์ทำเลที่ตั้ง เกิดขึ้นเมื่อ Jacobs ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำในการให้บริการที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนโครงสร้างพื้นฐาน ความยั่งยืน และการวางแผนการขนส่งในโครงการฟื้นฟู Meridian Water ในพื้นที่ Upper Edmonton ของลอนดอนเหนือ Enfield Council ซึ่งกำลังพัฒนาพื้นที่ 200 ไร่ ประกอบด้วย บ้าน 10,000 หลัง พร้อมสวนสาธารณะ ถนนอเนกประสงค์ และพื้นที่ทำงานสำหรับผู้ผลิต คาดว่าจะมีการจ้างงาน 6,000 ตำแหน่ง ผู้นำโครงการต้องการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้สูงสุดในเขตเมืองและเสนอทางเลือกที่อยู่อาศัยที่ราคาย่อมเยาว์ในเมืองที่แพงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ทีม Jacobs สามารถใช้ข้อมูลตำแหน่ง และวิธีการออกแบบ Geodesign ที่กลมกลืนกับโครงสร้างทางกายภาพกับโลกธรรมชาติเพื่อบรรลุเป้าหมาย

“จากมุมมองของ Geodesign สิ่งที่เราพยายามทำ คือการค้นหาการทำงานร่วมกันระหว่างระบบที่ให้โอกาสในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างก้าวกระโดด” Shannon McElvaney ผู้อำนวยการด้าน Geodesign ระดับโลกของ Jacobs และเป็นหนึ่งในผู้นำในโครงการ Meridian กล่าวว่า Jacobs ชนะงานนี้ด้วยการเสนอแนวทาง GIS-forward ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และ Location Intelligence ที่สามารถคาดการณ์ผลลัพธ์ล่วงหน้า ทีมงานใช้ GIS เพื่อติดตามและบันทึกข้อมูลที่เข้ามาทั้งหมดโดยแปลงข้อมูลพื้นที่เป็นโมเดล 3 มิติ รวมถึงการนำเสนอด้วย Dashboard ที่วางแผนไว้ซึ่งแสดง KPI และการดำเนินการตามเป้าหมาย และยังใช้ Dashboard เพื่ออัปเดตทีมผู้บริหารของ Enfield Council เป็นประจำทุกสัปดาห์ และได้รับการตอบรับอย่างดี

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

อ่านเพิ่มเติม