ท่ามกลางวิกฤต COVID-19 Bass Pro Shops ใช้เทคโนโลยี GIS ในการบริหารดูแลร้านค้าและช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีและปลอดภัยที่สุด

ท่ามกลางวิกฤต COVID-19 ทีมงานของร้าน Bass Proใช้เทคโนโลยี GIS ในการติดตามและจัดการการดำเนินงานทั่วประเทศ

บ่อยครั้งที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากบริษัทต่างๆ นำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้กับความท้าทายใหม่ ๆ ในช่วงที่มีการระบาดของ COVID-19 ผู้บริหารที่ Bass Pro Shops นำเอาแผนที่อัจฉริยะเข้ามาใช้เพื่อดูแลร้านค้าและช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีและปลอดภัยที่สุด

Bass Pro Shops ก่อตั้งขึ้นในปี 1972 เป็นร้านขายอุปกรณ์ตกปลาดำเนินการโดย จอห์นนี่ มอริส บนพื้นที่ 8 ตารางฟุตที่ด้านหลังของร้านขายเหล้าของพ่อเขาในเมืองสปริงฟิลล์ มลรัฐ มิสซูรี่ วันนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่อันดับสามในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยมีสาขาทั้งหมดใน 45 รัฐทั่วสหรัฐอเมริกาและ 8 จังหวัดในประเทศแคนาดาที่ดึงดูดผู้เข้าชมกว่า 200 ล้านคนต่อปี ธุรกิจได้เติบโตขึ้นและได้รวมกับผู้ผลิตเรือชั้นนำของโลก แบรนด์กีฬากลางแจ้ง เช่น Cabela’s และงานบริการ ซึ่งรวมถึงรีสอร์ท Big Cedar Lodge ที่ได้รับรางวัล

ความกว้างขวางและความหลากหลายของธุรกิจ Bass Pro Shops จำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือต่อวิกฤต COVID-19 แม้ว่าการระบาดใหญ่เริ่มส่งผลกระทบต่อโลกและเศรษฐกิจโลก ในขณะที่ บริษัทมีโปรโตคอลในการรับมือในสถานที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ – สิ่งที่เลขาธิการสหประชาชาติเรียกว่าการทดสอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

ผู้นำคนสำคัญในการนำวิกฤตคือ เจสัน แจ็คสัน หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แจ็กสันทำงานเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่ COVID-19 จะระบาด อดีตเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีประสบการณ์สูงในด้านความปลอดภัยขององค์กรและการจัดการวิกฤต เขามาจาก Walmart ที่ซึ่งเขาบริหารศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินระดับโลกที่มีความซับซ้อน ด้วยความสามารถของระบบข้อมูลสารสนเทศทางภูมิศาสตร์หรือ GIS แจ็กสันมองว่าแผนที่อัจฉริยะของ GIS สามารถช่วยร้านค้า Pro Bass รักษาความต่อเนื่องทางธุรกิจและเพิ่มความคล่องตัวในการรับมือต่อการระบาดของ COVID-19 เมื่อทำงานกับทีม GIS ของบริษัท แจ็กสันช่วยสร้างแดชบอร์ดที่เปิดเผยสถานะการดำเนินงานของบริษัททั่วประเทศอย่างรวดเร็วพร้อมกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญ

แผนที่อัจฉริยะเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้บริหาร Bass Pro ได้รับรู้การถึงสถานการณ์ของบริษัทเท่านั้น แต่ยังช่วยด้านมนุษยธรรมอีกด้วย “ เราต้องการเห็นข้อมูลทั้งหมดโดยไม่ใช่ในสเปรดชีตหรือผ่านอีเมล” แจ๊คสัน กล่าวว่า  แผนที่อัจฉริยะ“ ช่วยทำให้เราเห็นภาพที่แท้จริงของสิ่งที่เรากำลังเผชิญ”

Bass Pro Shops เริ่มตรวจสอบการะบาดของ coronavirus ในช่วงต้นรวมถึงข้อมูลรรายงานจากองค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ข้อมูลนี้แจ้งการตอบกลับเร็ว รวมถึงการจำกัดการเดินทางของพนักงานไปยังภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบก่อนที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯจะออกข้อจำกัด Bass Pro ได้ปรับเปลี่ยนการทำงานอย่างรวดเร็วสำหรับออฟฟิศในฮ่องกง โดยเปลี่ยนให้พนักงานใช้วิธีทำงานแบบรีโมตเวิร์ค

เมื่อข่าวเกี่ยวกับไวรัสเริ่มแพร่กระจายการ ขายอุปกรณ์ตั้งแคมป์ เครื่องมือแปรรูปอาหาร อาหารแห้ง และอุปกรณ์ความอยู่รอดและความปลอดภัยล้วนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ “ ผู้คนกำลังทำให้แน่ใจว่าพวกเขามีวิธีที่จะรักษาตัวเอง ปกป้องตัวเอง” แจ็คสันกล่าว “ เราเห็นลูกค้าใหม่มาซื้อสินค้ากับเรา คนที่กำลังคิดว่า ฉันไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นมันเป็นช่วงเวลาที่น่ากลัว’” Bass Pro ต้องค้นหาความสมดุลระหว่างความต้องการและความเชื่อมั่นนี้ และมั่นใจในความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงาน

หนึ่งในความท้าทายที่สำคัญอันดับแรกคือการนำการรับมือของเทศบาลและรัฐในพื้นที่ที่ Bass Pro ทำธุรกิจ บางรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงต้องปิดการให้บริการ  ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบน้อย อนุญาตให้ดำเนินงานตามปกติ

Bass Pro Shops ต้องการการบอกตำแหน่งอัจฉริยะเพื่อพิจารณาถึงข้อจำกัดของรัฐมณฑลและท้องถิ่นที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ในมลรัฐอลาสกาผู้ค้าปลีกได้รับการพิจารณาจากรัฐว่าเป็นธุรกิจที่สำคัญ แต่ในแองเคอเรจซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านค้าหลักสองแห่งของบริษัท ไม่ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นภายใต้คำสั่งที่เข้มงวดมากขึ้นของเมือง นั่นหมายถึงการดำเนินงานธุรกิจของ Bass Pro Shops ในอลาสกาได้ให้ความสำคัญกับการขนส่งสินค้า ในประเทศแคนาดา ธุรกิจส่วนใหญ่ของ Bass Pro ถูก จำกัดให้ใช้บริการรถกระบะ ในขณะที่ในมลรัฐเวอร์จิเนียผู้ว่าการ Ralph Northam สั่งให้มีการจำกัดลูกค้า 10 รายในสถานที่บางแห่งทำให้เกิดการจัดคิว

ผู้บริหาร Bass Pro จำเป็นต้องได้รับข้อมูลนี้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ “ ความสามารถในการทำความเข้าใจในช่วงเวลาที่มีความสับสนวุ่นวายและความซับซ้อนช่วยให้สถานการณ์สงบลง ไม่เพียงแต่จะสามารถใช้สื่อสาร แต่ยังเพื่อให้เข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้น” แจ็คสันอธิบาย ในการให้ข้อมูลแบบ Real-time ด้วยการดูข้อมูล Dashboard บนแผนที่ซึ่งจะอัปเดตแก่ผู้บริหารของบริษัท เกี่ยวกับตัวแปรต่างๆทั่วประเทศ แจ็คสันและทีม GIS ได้เปิดตัวระบบแผนที่อัจฉริยะมาใช้อย่างรวดเร็ว

Bass Pro Shops เคยใช้ระบบ GIS เพื่อระบุโอกาสในการขายอสังหาริมทรัพย์ และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลประชากรของลูกค้า แจ๊คสันเห็นศักยภาพของแพลตฟอร์มในการจัดระเบียบข้อมูลสำคัญระหว่างการรับมือกับ COVID-19 และได้รับประโยชน์จากวิธีการแบบครบวงจร ซึ่งสมาชิกของทีมผู้บริหารจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด พวกเขาแชร์ข้อมูลจำนวนมากทั่วทั้งแผนกในช่วงวิกฤตโดยมองหาสิ่งที่มีร่วมกันซึ่งสามารถช่วยกำหนดกลยุทธ์ อีเมล สเปรดชีต และการสื่อสาร แต่แจ็คสันรู้ว่าการรวบรวมข้อมูลสำคัญทั้งหมดบนแผนที่ การอัปเดตข้อมูลทุกวัน จะเพิ่มบริบทที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจ แจ็กสันมีประสบการณ์ในการจัดการวิกฤติด้วยแผนที่อัจฉริยะ เขานั่งอยู่ที่โต๊ะทำงาน และไปที่เครื่องพิมพ์หยิบกระดาษเปล่าขึ้นมาแล้วเริ่มร่างว่าแดชบอร์ดมีลักษณะอย่างไรและข้อมูลที่จะเปิดเผย ภายในไม่กี่วันเขาก็สามารถแสดงร่างของแดชบอร์ด GIS ให้ผู้บริหารเห็น จุดที่มีรหัสสีบนแผนที่ของสหรัฐอเมริกาแสดงที่ตั้งของธุรกิจ Bass Pro และสถานะของการดำเนินการทั้งหมด ร้านค้าที่เปิด, จำกัดเวลา, จำกัดเฉพาะการจัดส่ง, ร้านค้าที่ปิด ฯลฯ แผนที่ยังระบุข้อมูลของพนักงานที่พบว่ามีการติดเชื้อ COVID-19

“ ความงดงามของเครื่องมือแดชบอร์ดคือช่วยให้ผู้คนเห็นภาพสิ่งที่ซับซ้อน” แจ็คสันกล่าว หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดคือแผนที่แสดงให้เห็นถึงสีเขียวจำนวนมาก – ร้านค้าที่มีความหมายเปิดอยู่หากอยู่ ในรูปแบบที่ดัดแปลง ในความเป็นจริงประมาณ 80 %ของพื้นที่ของบริษัท มีการดำเนินงานในแฟชั่นบางอย่าง ความจริงที่ช่วยบรรเทาความกลัวและกำหนดกระบวนการตัดสินใจก้าวไปข้างหน้า “ มันวาดภาพการทำงานที่แตกต่างกว่า เพียงแค่อ่านสเปรดชีตและพูดคุยกัน” แจ็กสันกล่าว ข้อมูลเชิงลึกจากแผนที่แดชบอร์ดยังเปลี่ยนการอภิปรายอย่างละเอียด ตั้งแต่การโฟกัสไปยังพื้นที่ที่ปิด ไปจนถึงการมุ่งเน้นไปที่วิธีที่บริษัทสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและการบริการลูกค้าในสถานที่ที่พวกเขาเปิดสำหรับธุรกิจ

หนึ่งในคุณสมบัติของ GIS คือ ความสามารถในการแสดงหลายแหล่งข้อมูลพร้อมกัน ข้อมูล Dashboard Bass Pro ซ้อนทับแผนที่แสดงสิ่งอำนวยความสะดวกของบริษัท พร้อมรายงานข้อมูลของ COVID-19 และข้อมูลนี้พิสูจน์ได้ว่ามีประโยชน์ เมื่อจอห์นนี่ มอร์ริส ผู้ก่อตั้ง Bass Pro Shops ได้บริจาคหน้ากากหนึ่งล้านตัวให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แผนที่แสดงปริมาณและการแพร่กระจายเชื้อในสหรัฐฯ เป็นแนวทางในการกระจายหน้ากากช่วยให้บริษัทเห็นว่าจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลมากที่สุดที่ไหน “ จากข้อมูลที่ได้จากการใช้ประโยชน์พวกเขาสามารถตัดสินใจเรื่องการกุศลได้” แจ็คสันกล่าว

แอปพลิเคชันนี้ชี้ให้เห็นถึงความหลากหลายของกรณีการใช้งานสำหรับแผนที่อัจฉริยะโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่น และการใช้แดชบอร์ดเพื่อตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ COVID-19 ยังสามารถช่วยบริษัท อย่าง Bass Pro Shops คาดการณ์เหตุการณ์สภาพอากาศที่สำคัญและผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ เช่น ศูนย์กระจายสินค้า สถานที่ค้าปลีก และรีสอร์ท แดชบอร์ดที่ขับเคลื่อนด้วย GIS สามารถระบุรูปแบบในเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย เช่น การบุกรุก หรือการฉ้อโกงบัตรเครดิตหรือค้นหาความไร้ประสิทธิภาพการหยุดชะงักหรือคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ดังที่ COVID-19 แสดงให้เห็นแล้วภัยคุกคามเกือบทุกด้านมีมิติทางภูมิศาสตร์และการทำความเข้าใจเกี่ยวกับตำแหน่งของความเสี่ยงมักเป็นขั้นตอนแรกในการลดความเสี่ยง

สำหรับแจ็คสันและทีมงานที่ Bass Pro แอปพลิเคชันระบบบอกตำแหน่งเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจที่ชาญฉลาดและยืดหยุ่นมากขึ้นนั้นแทบจะไม่มีข้อจำกัด “ มันเป็นเพียงเรื่องของการนำเครื่องมือมาสู่มือของคนที่ใช่ และทำให้พวกเขาเห็นถึงวิธีการทำธุรกิจใหม่ ๆ ”

 

 

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันการบริหารจัดการความต่อเนื่องทางธุรกิจสำหรับรองรับสถานการณ์ COVID-19

(Coronavirus Business Continuity Solution)  >> คลิกที่นี่

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

Read more