Esri Thailand จัดงาน Thai GIS User Conference 2022

 

Esri Thailand จัดงานสัมมนา Thai GIS User Conference 2022 หรือ TUC ครั้งที่ 26 ภายใต้แนวคิด “GIS – Mapping Common Ground ”  เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา นับว่าเป็นงานสัมมนาเชิงวิชาการด้านระบบภูมิสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ อัดแน่นไปด้วยข้อมูลเชิงลึกด้านเทคโนโลยี GIS ที่เจาะลึกถึงการใช้เครื่องมือเพื่อเพิ่มศักยภาพการทำงาน ภายในงาน คุณธนพร ฐิติสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน และมีการนำเสนอศักยภาพของการนำเทคโนโลยี GIS ไปเป็นโครงสร้างพื้นฐานในการบูรณาการและขับเคลื่อนข้อมูล เพื่อวิเคราะห์และสร้างมุมมองในมิติที่แตกต่าง ให้สามารถสนับสนุนการตัดสินใจและนำไปสู่การกำหนดแนวทางการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยอัพเดตความสามารถใหม่ของ ArcGIS ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้เท่าทันทุกความก้าวหน้าของเทรนด์เทคโนโลยีปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Digital Twins, Metaverse, Big Data, IoT, GeoAI & Deep Learning, Data Science & Machine Learning, Cloud Native & Kubernetes, Reality Capture & Remote Sensing, GNSS Surveying และ Telematics ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในภาครัฐบาล ภาคเอกชน และกลุ่มอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท

 

 

และพิเศษสำหรับปีนี้ เราได้รับเกียรติจาก ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ผู้อำนวยการบริหารศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา FutureTales Lab Magnolia Quality Development Corporation ที่ได้มาแชร์ความรู้ในมุมของการใช้ GIS เครื่องมือที่จะนำไปสู่เป้าหมาย ‘Future of Urban Resilience’ พร้อมยกเคสตัวอย่างการนำระบบ GIS มาใช้เพื่อจำลองสถานการณ์ปี 2020 – 2050 ผ่านพื้นที่ของกรุงเทพฯ

 

อีกทั้งยังมีการบรรยายการประยุต์ใช้เทคโนโลยี GIS ภายใต้แนวคิด “GIS-Mapping Common Ground” โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Esri Thailand ได้นำเสนอเทรนด์เทคโนโลยีที่น่าสนใจผ่าน 3 คอนเซปต์หลัก ได้แก่

  • Mapping Geography พาไปเปิดคลังข้อมูล GIS ที่พร้อมเปิดให้ ArcGIS ทุกคนสามารถเข้าไปใช้งานได้ ซึ่งจะช่วยให้การทำแผนที่ของคุณง่ายขึ้นและข้อมูลมีความถูกต้องสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางกายภาพต่างๆ ข้อมูล Vector/Raster รวมทั้ง Apps, Imagery และ Tools ต่างๆ
  • Mapping Patterns & Relationships พบกับความสามารถของการวิเคราะห์แบบ Advanced Analytics ที่เป็นมากกว่าการวิเคราะห์แบบธรรมดาทั่วไป ทำให้เห็นรูปแบบหรือความสัมพันธ์ของข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจและคาดการณ์ผลลัพธ์ได้
  • Mapping Reality: Digital Twins การจำลองภาพเสมือนจริงในรูปแบบ 3 มิติ ที่ไม่ใช่แค่เพื่อการ Visualization เพียงอย่างเดียว แต่เพื่อช่วยในการบริหารจัดการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่าน 2 เคสที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาด้านทางเท้า และปัญหาด้านความปลอดภัย

 

นอกจากนี้ในงานยังมี Techincal Session การบรรยายที่น่าสนใจแบบเจาะลึกลงไปถึงการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ถึง 9 หัวข้อ และบูธสาธิตผลิตภัณฑ์และโซลูชัน  รวมไปถึงเทคโนโลยีจากพันธมิตร กว่า 20 บูธ นับว่าเป็นงานสัมมนาที่ครอบคลุมทุกๆ ด้านของ GIS และเชื่อมั่นว่าผู้ร่วมงานจะได้รับประโยชน์และความรู้ในมุมมองใหม่ๆ แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน กลับบ้านไปอย่างแน่นอน

 

ซึ่งงานสัมมนาในครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากขาดผู้สนับสนุนและผู้ร่วมงานทุกท่าน ขอขอบคุณ Sponsors และผู้ร่วมงานทุกท่านที่ให้ความสนใจกับงาน TUC2022 และพบกันใหม่ปีหน้านะคะ