สรุปภาพรวมไฮไลท์สำคัญในงาน Thai GIS User Conference 2023

 

จบกันไปแล้วสำหรับงาน Thai GIS User Conference 2023 (TUC) เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา กับการรวมตัวชาว GIS กันอย่างคับคั่ง กับงานอัปเดตเทคโนโลยี GIS ที่ช่วยให้ทุกคนได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ของการใช้เทคโนโลยี GIS พัฒนาธุรกิจเพื่อก้าวสู่โลกอนาคตอย่างแข็งแกร่ง มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ภายใต้ตีม  “GIS – Creating the World You Want to See” สำหรับบทความนี้จะเป็นการสรุปภาพรวมทุกไฮไลท์สำคัญของงาน

 

 

ภายในงานมีไฮไลท์ที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

 

Welcoming Speech จาก President ของ Esri Thailand ร่วมแชร์วิสัยทัศน์ภายใต้ตีม “GIS – Creating the World You Want to See”

เทคโนโลยี GIS มีบทบาทเป็นอย่างมากที่จะมาช่วยในการสร้างให้โลกของเราให้เติบโตและพัฒนาในด้านต่างๆ ในแบบที่เราอยากให้เป็นได้อย่างยั่งยืน พบกับการอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยี GIS ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ที่มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีล้ำๆ ไม่ว่าจะเป็น Big Data, IOT, AI/ Machine Learning/Deep Learning และ 3D mapping ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่ใช้ในการสร้าง Digital Twins เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้งานได้ พร้อม Keyword ใหม่อย่าง “Living Digital Twins” โลกเสมือนจริงที่มีชีวิต ที่เป็นมากกว่า Digital Twins ทั่วๆไป ที่มีการ Update ข้อมูลต่างๆ อย่างต่อเนื่องให้ทันสมัยตลอดเวลาและสอดคล้องกับสภาพจริง ณ ปัจจุบัน สามารถเข้าถึงได้ผ่านโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อถึงกัน เป็นรากฐานสำหรับเมืองและโลกที่ชาญฉลาดขึ้น

 

 

นอกจากนี้ยังอัปเดตถึงความสามารถสุดล้ำอย่าง GeoAI ที่เป็นการนำเทคโนโลยี GIS ประยุกต์ใช้ร่วมกับเทคโนโลยี AI ที่เราได้พัฒนาความสามารถ และเพิ่มทั้ง Ready-to-Use Tools และ Ready-to-Use Model เพื่อการสร้างผลลัพธ์ของข้อมูลเชิงลึกได้อย่างครบถ้วน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และยังพัฒนา ArcGIS ให้เข้าถึงและใช้งานได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น รองรับการใช้งานบนไมโครซอฟท์ 365 หรือการพัฒนาให้เป็น Open Platform ที่สามารถทำงานร่วมกับระบบอื่นได้เพื่อเปลี่ยนมุมมองผู้ใช้ที่เคยคิดว่า GIS เป็นเรื่องยากและซับซ้อนให้กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ สะดวก และสามารถใช้งานได้ในซอฟต์แวร์เดียว

 

Plenary Session ช่วงที่ 1 – เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ใช้งานจริงจากองค์กรระดับแนวหน้าของไทย

ในปีนี้ได้รับเกียรติจาก Keynote Speakers จากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรุงเทพมหานคร และส่วนจัดการฐานข้อมูล กรมธนารักษ์ มาร่วมแชร์ประสบการณ์การนำเทคโนโลยี GIS ไปใช้ในการประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งการประเมินภาษีให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยส่วนจัดการฐานข้อมูล กรมธนารักษ์ ที่ได้นำเอาเทคโนโลยี GIS มาใช้เพื่อบริหารจัดการระบบงานประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการเชื่อมโยงข้อมูล ซึ่งช่วยให้การทำงานของกรมธนารักษ์มีความถูกต้องได้มาตรฐาน ส่งผลให้เกิดความรวดเร็วในการตอบสนองความต้องการของประชาชนได้เป็นอย่างดี และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรุงเทพมหานคร ที่ร่วมแชร์ประสบการณ์การใช้งานเทคโนโลยี GIS ในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้ของกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้สามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างครบถ้วน ถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้

 

 

Plenary Session ช่วงที่ 2 – การสาธิตการประยุกต์ใช้ ArcGIS กับเทคโนโลยีสุดล้ำในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น AI, Big Data และ Digital Twin ผ่าน 3 คอนเซปต์หลัก จากผู้เชี่ยวชาญ Esri Thailand โดยตรง

Diverse Data การได้มาซึ่งข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลาย พร้อมการนำไปประมวลผลซึ่งเป็นพื้นฐานของการนำไปสู่ Digital Twin

Advanced Analytics การวิเคราะห์เชิงพื้นที่แบบ Advance ที่ผนวกเข้าเทรนด์เทคโนโลยีที่สำคัญอย่าง Big Data และ AI/ML

Realistic Visualization การจำลองสภาพแวดล้อมให้เสมือนจริงที่นำไปสู่ Digital Twin ในการประยุกต์ใช้กับการบริหารจัดการในระดับเมือง ที่ไม่เพียงแต่จำลองสภาพแวดล้อมของเมืองเท่านั้น แต่ยังสามารถจำลองไปถึงโครงสร้างพื้นฐาน และ Asset ของอาคารได้ด้วย

 

 

เทคโนโลยี GIS อัดแน่นตลอดทั้งวันกันแบบจุกๆ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมชิงรางวัลสุด Exclusive

ผ่าน Technical Sessions 9 หัวข้อตลอดช่วงบ่าย เจาะลึกถึงการใช้เครื่องมือ GIS เพื่อเพิ่มศักยภาพการทำงาน  พร้อมเคล็ดลับที่นำไปใช้ได้จริง ที่ออกแบบเนื้อหามาให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรมเลยทีเดียว และบูธ Product และ Solutions กว่า 20 บูธ ที่ขนทัพผู้เชี่ยวชาญมาคอยให้ความรู้แบบจัดเต็มให้กับผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย และช่วงท้ายงานยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุก ชิงรางวัลสุด Exclusive ภายในงานอีกด้วย

 

 

 

>> รับชม VDO ไฮไลท์งานช่วง Plenary Session

 

 

.