ความลับเบื้องหลังการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกด้วย GIS

ธุรกิจค้าปลีกตัดสินใจเลือกที่จะเปิดสาขาใหม่ 2,500 สาขาในหนึ่งปีได้อย่างไร? และในขณะเดียวกันต้องมั่นใจว่าสาขาใหม่เหล่านี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่? สำหรับประเทศที่กว้างใหญ่อย่างรัสเซียแล้วนี่คือความท้าทายที่ต้องเผชิญของบริษัท X5 หนึ่งในร้านค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย

หลายปีผ่านมา X5 เปิดสาขามากกว่า 2,500 สาขาต่อปี พวกเขามั่นใจได้อย่างไรว่าสาขาที่เปิดใหม่นั้นจะประสบความสำเร็จ? และมั่นใจได้อย่างไรว่าจะสามารถประเมินสภาพตลาดสถานที่ได้อย่างถูกต้องและใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและแม่นยำมากที่สุดในการตัดสินใจ

ความท้าทายนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับธุรกิจค้าปลีก ทำเลที่ตั้งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทำให้นักลงทุนมั่นใจได้ว่าจะส่งผลดีต่อยอดขายและอัตรากำไรที่เป็นตัวบ่งชี้ความก้าวหน้าของบริษัท บริษัท X5 ได้ค้นพบคำตอบของความท้าทายนี้แล้ว ซึ่งก็คือ ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) นั่นเอง

GIS สำหรับร้านค้าปลีก

ร้านค้าปลีกจำนวนมากกำลังเริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อปรับปรุงการดำเนินธุรกิจและผลลัพธ์ โดยการใช้เครื่องมือ เช่นปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครื่องมือวิเคราะห์จะช่วยให้พวกเขาสามารถวิเคราะห์และค้นหาข้อมูลเชิงลึกในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะอย่าง GIS ช่วยให้ร้านค้าปลีกสามารถใช้และวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ (big data) และแตกต่างกันโดยใช้ตำแหน่งที่ตั้ง การประยุกต์ใช้ภูมิศาสตร์กับข้อมูลที่มีอยู่ ทำให้เห็นข้อมูลที่ลึกขึ้น ทำให้รู้ถึงสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นที่ใดและเมื่อใด นอกจากนี้ยังสามารถใช้แผนที่แบบเรียลไทม์ (real-time)  และแสดงผลการวิเคราะห์บนแดชบอร์ด (dashboard) ร่วมกันได้ทั่วทั้งองค์กร อีกทั้งข้อมูลเชิงตำแหน่งจะช่วยให้ผู้ค้าปลีกตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดและบริหารร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.mytotalretail.com/article/the-secret-behind-retail-mega-growth-with-a-geographic-information-system/