องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกาเปิดเว็บไซต์เพื่อแบ่งปันข้อมูล COVID-19 ต่อสาธารณะ

ในวิกฤต COVID-19 ที่ระบาดอยู่ปัจจุบัน ประชาชนจำเป็นต้องรู้ว่าโรคระบาดกำลังส่งผลกระทบต่อเมืองของพวกเขาอย่างไร

ซึ่งในการตอบสนองของรัฐบาลระดับท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาหลายแห่งได้มีการสร้างเว็บไซต์ เพื่อแบ่งปันแผนที่และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเกี่ยวกับการแพร่กระจายของ COVID-19 ในชุมชน ไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้ป่วย การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล จุดตรวจสอบโรคในพื้นที่ใกล้เคียง โรงเรียนที่ปิดการเรียนการสอน สถานที่อำนวยความสะดวกต่างๆ รวมถึงธนาคาร ร้านอาหารและร้านขายของชำ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบ และเป็นการเพิ่มความโปร่งใสต่อสาธารณะ อีกทั้งยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาลในท้องถิ่นอีกด้วย

 

เรามาดูตัวอย่างเว็บไซต์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของรัฐต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา ที่รวบรวมข้อมูล COVID-19 โดย ArcGIS ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สร้างแดชบอร์ด รวมถึงข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกและมหาวิทยาลัย Johns Hopkins

Pennsylvania

เจ้าหน้าที่ใน Montgomery County รัฐ Pennsylvania สร้างแผนที่แสดงตำแหน่งของจุดเกิดโรคระบาด COVID-19 ในรัฐและมณฑลต่างๆ รวมถึงพัฒนาเว็บไซต์ศูนย์กลาง ArcGIS Hub ที่รวมแผนที่ ทรัพยากรและข้อมูลเกี่ยวกับการระบาด

นอกจากนี้ ArcGIS Hub ของ Montgomery County ยังรวบรวมข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับ COVID-19 เช่น อาการของโรค แนะนำวิธีการป้องกัน  และมีการเก็บสถิติผู้เข้าชมเว็บไซต์ เช่น อายุ เพศ เชื้อชาติ และยังรวบรวมข่าวผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากทั่วรัฐ นอกจากนี้เว็บไซต์ยังเปิดฟอร์มให้ประชาชนลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อตรวจสอบการติดเชื้อ COVID-19 ได้อีกด้วย ในส่วนของหน้าธุรกิจของเว็บไซต์ ได้เปิดให้มี Community สำหรับธุรกิจใน Montgomery County เพื่อแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อธุรกิจ และช่วยตรวจสอบสถานะของร้านค้าได้ ว่าร้านค้าไหนที่กำลังเปิดหรือปิด หรือร้านค้าไหนที่กำลังจัดโปรโมชัน

ArcGIS Hub ของ Montgomery County ในรัฐ Pennsylvania เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2563 ปัจจุบันนี้มีผู้เข้าชมถึง 1.8 ล้านครั้ง ทีมงานวางแผนที่จะเพิ่มเนื้อหา และข้อมูลแผนที่ และสถิติผู้ป่วย COVID-19 จากมณฑลอื่นๆ ในรัฐ Pennsylvania

 

Maryland

หน่วยงานเทคโนโลยีสารสนเทศของ รัฐ Maryland สร้างเว็บไซต์โดยใช้ ArcGIS Hub ในการรายงานผู้ติดเชื้อผ่าน Dashboard รวมถึงตำแหน่งของผู้ติดเชื้อ อาการของโรค และยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติทางสังคม Social Distancing ข้อมูลต่างๆ เชื่อมโยงกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่และแหล่งข้อมูล และทรัพยากรที่เป็นประโยชน์ เช่น ลิ้งค์ที่เชื่อมโยงไปยังข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคโดยผู้ว่าราชการ Larry Hogan ผ่านเว็บไซต์ทางการ ปัจจุบันเว็บไซต์นี้ยังรวบรวมจำนวนผู้ป่วยในโรงพบายาลและผู้ป่วยในห้อง ICU ซึ่งจะมีการติดตามและเพิ่มสถิติสำคัญอื่น ๆ ต่อไปตลอดระยะเวลาของการระบาดนี้ โดยผู้อำนวยการแผนก Geospatial Services กรมเทคโนโลยีสารสนเทศ รัฐ Maryland ได้ให้ข้อมูลว่า พวกเขาต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในรัฐ  Maryland ว่ารัฐบาลให้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว  และสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อีกทั้งประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดได้อีกด้วย

เว็บไซต์นี้ได้รับการอัปเดตทุกวันและเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีผู้ชมมากกว่า 3 ล้านคน นับตั้งแต่เปิดตัวในกลางเดือนมีนาคม 2563

 

Florida 

ทีมงาน GIS ของมหาวิทยาลัย South Florida ในเมือง Tampa รัฐ Florida ได้พัฒนาเว็บไซต์ Florida COVID19 Hub พร้อมการอัปเดตแบบ Real-time ในระดับภูมิภาคและระดับรัฐ  โดยเว็บไซต์ดึงข้อมูลจากกรมอนามัยของรัฐฟลอริดาและข้อมูล Dashboard ทั่วโลกจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins นอกจากนี้ยังเก็บชุดข้อมูลแบบรายวันสำหรับระดับรัฐ ระดับชาติ และระดับนานาชาติ เพื่อแสดงแนวโน้มของการระบาด

ในส่วนของสถิติ ได้มีการแสดงผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบ จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาล รวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิต นอกจากนี้เว็บไซต์จะทำการวิเคราะห์ในระดับครัวเรือนจากรหัสไปรษณีย์ในพื้นที่แถบอ่าว Tampa และยังแสดงการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 ตามระยะเวลาเป็นช่วง ๆ ทั่วทุกเขตในรัฐ Florida และอัปเดตข้อมูลแบบอัตโนมัติ

เว็บไซต์ Florida COVID-19 มีผู้เข้าชมมากกว่า 400,000 ครั้งในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน และได้รับการตอบรับที่ดีมากจากประชาชน ในการเชื่อมต่อสู่การวิจัยของมหาวิทยาลัย รวมถึงการทำหน้าที่เป็นรากฐานที่สำคัญในการสนับสนุนทุนวิจัยและช่วยให้นักวิจัยเชื่อมต่อกับแหล่งเงินทุนและโอกาสการทำงานร่วมกัน

 

Indiana

หน่วยงาน GIS ของเมือง Delaware ในรัฐ Indiana พัฒนาเว็บไซต์โดยใช้ ArcGIS Hub สร้างแหล่งข้อมูลอย่างเป็นทางการสำหรับการตอบสนองของชุมชนต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในการรายงานเคสผู้ป่วย และผู้ป่วยที่รักษาหายในท้องที่ ผ่านกราฟและ Dashboard นอกจากนี้ยังมีหน้าเว็บที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในท้องที่ โดยการแสดงตำแหน่งของศูนย์กระจายอาหาร โรงเรียนที่ปิดการเรียนการสอน การรับสมัครงานในธุรกิจหรือร้านค้าต่างๆ และวิดีโอบรรยายสรุปสถานการณ์การฉุกเฉินรายวัน ทั้งนี้เว็บไซต์ยังแบ่งปันข้อมูลและทรัพยากรต่างๆ ให้กับหน่วยงานความปลอดภัยในท้องถิ่นอื่นๆ อีกด้วย โดยข้อมูลได้มาจากกระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัย และหน่วยงานจัดการเหตุฉุกเฉินเมือง Delaware ในรัฐ Indiana

ซึ่งเว็บไซต์นี้ ผู้ชมมากกว่า 60,000 ครั้ง และมีการใช้งานมากกว่า 2,000 ครั้งต่อวัน

 

เราจะเห็นได้ว่าหลายหน่วยงานทั่วโลก ต่างก็ใช้แผนที่และแอปพลิเคชัน Dashboard ในการสื่อสารรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวกับวิกฤต COVID-19

เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบถึงสถานะและการตอบสนองของรัฐบาลเพื่อหยุดการแพร่กระจาย

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

Read more

 

 

 

Tags: