จำลองสถานการณ์เพื่อหาโซลูชันที่ลงตัว ตอบโจทย์ร้านค้าปลีกยุคใหม่ด้วย Digital Twin

 

การล็อกดาวน์ที่ผ่านมาส่งผลให้พฤติกรรมการชอปปิงออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างเหลือเชื่อ แต่เมื่อสถานการณ์ปัจจุบันกลับสู่สภาพปกติ ผู้บริหารร้านค้าปลีกที่เคยหันไปมุ่งเน้นการชอปปิงออนไลน์ก่อนหน้านี้ ต่างกลับมาให้ความสำคัญกับร้านค้ารูปแบบเดิมอีกครั้ง เมื่อลูกค้ากลับมาเข้าร้านเช่นเดิม เทคโนโลยี Digital twin สำหรับร้านค้าจึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อดูภูมิศาสตร์ภายในร้าน และค้นหาวิธีสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า

การใช้ Digital twin ทำให้นักวางแผนสามารถสร้างเลย์เอาท์ของร้านค้าและทดสอบไอเดียใหม่ ๆ ในโลกเสมือนจริง ด้วยการสร้างแผนที่เพื่อมองเห็นพฤติกรรมการชอปปิงและเส้นทางการเดินของลูกค้าภายในร้านค้า แล้วนำไปพัฒนาเป็นเลย์เอาท์และวางตำแหน่งของสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้น Digital twin ยังช่วยลดภาระการดูแลรักษาและซ่อมบำรุง และช่วยให้ผู้บริหารเห็นมุมมองของธุรกิจในภาพรวมได้อย่างเฉียบคม

 

 

รู้ภายในร้านค้า ยิ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าดีขึ้น

แท้จริงแล้วพื้นฐานของ Digital twin สำหรับร้านค้าปลีก คือ แผนที่ที่สร้างโดยเทคโนโลยี GIS ซึ่งการรับรู้ด้าน ตำแหน่ง (Location awareness) ผ่านเทคโนโลยี GIS ช่วยให้ร้านค้าสามารถจำลองสถานการณ์ที่เป็นไปได้หรือ “What-if scenarios” เพื่อทดสอบตลาด เช่น สินค้าที่ติดป้ายแบรนด์ของร้านจะมียอดขายเป็นอย่างไรหากมีพื้นที่บนชั้นมากขึ้น หรือได้วางตำแหน่งหัวแถวของชั้น ข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ช่วยให้นักวางแผนกำหนดแผนผังของชั้นวาง ทางเดิน ไปจนกระทั่งปรับเปลี่ยนรูปแบบทั้งร้านให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้า

เมื่อนำข้อมูลเชิงลึกที่ได้จาก Digital twin มาใช้ ทำให้ผู้ค้าปลีกมองเห็นเส้นทางยอดนิยมที่ลูกค้าเดินภายในร้าน และจัดตำแหน่งของพนักงานให้เหมาะสมเพื่อรองรับลูกค้าได้ดีที่สุด ในขณะเดียวกันทีมรักษาความปลอดภัยก็สามารถวิเคราะห์จุดที่มักเกิดการขโมยและวางแผนป้องกันในตำแหน่งเหล่านั้นได้ นอกจากนั้น เมื่อการจัดส่งสินค้าถึงหน้าบ้าน (Home delivery) และการรับสินค้าที่หน้าร้าน (Curbside pickup) ได้รับความนิยมมากขึ้น นักวางแผนก็สามารถจำลองสถานการณ์เพื่อหาโซลูชันที่ลงตัวกับลูกค้าในช่องทางต่าง ๆ ตอบรับความต้องการสั่งสินค้าที่เพิ่มมากขึ้น

การมองเห็นร้านค้าแบบเสมือนจริงไม่ได้ช่วยแค่การชอปปิงเท่านั้น ด้วยโมเดล 3D ที่สามารถเห็นสภาพแวดล้อมทั้งหมดของร้านค้าทำให้ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการสามารถติดตามงานต่าง ๆ เช่น ตารางการซ่อมบำรุงระบบปรับอากาศ ในขณะเดียวกันผู้จัดการฝ่ายขายก็สามารถสั่งพนักงานไปยังชั้นวางสินค้าเพื่อเอาป้ายโปรโมชันที่สิ้นสุดการขายลง ซึ่งสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้อาจทำให้ร้านค้าขาดทุนเป็นล้านหากลูกค้าเรียกร้องสิทธิ์รับโปรโมชันหรือผู้ตรวจสอบปรับเงินโดยอ้างจากสิ่งที่เห็น เป็นต้น

 

Digital Twin สำหรับร้านค้าและการปรับกลยุทธ์

ในระดับการวางกลยุทธ์ ผู้บริหารระดับสูงสามารถมอนิเตอร์เครือข่ายร้านค้าผ่าน Dashboard ต่าง ๆ ที่รวมเข้าไว้ด้วยกัน โดยแต่ละร้านค้าเป็นตัวแทนของแต่ละ Digital twin ด้วยวิธีนี้ทำให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมทั้งหมดตั้งแต่ความเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศ ไปจนกระทั่งช่องโหว่ด้านความปลอดภัยขององค์กร

นอกจากนั้น การนำเทคโนโลยี GIS มาใช้ทำให้เห็นยอดขายของแต่ละร้านค้า ซึ่งช่วยให้เห็นแนวโน้มผลดำเนินงานทางการเงินที่สัมพันธ์กับคู่แข่งและกลุ่มลูกค้าในแต่ละตลาดซึ่งช่วยในการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น แม้ว่าหลายปีมานี้ร้านค้าอาจมียอดขายที่ซบเซาจากการล็อกดาวน์ แต่ลูกค้าก็ยังคงให้ความสนใจในการใช้จ่ายอยู่ดี นี่จึงเป็นโอกาสของผู้บริหารในการค้นหาเทคนิคและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อดึงลูกค้าให้กลับเข้าร้านอีกครั้ง และหนึ่งในเทคโนโลยีที่ช่วยได้เป็นอย่างดีในยุคนี้ก็คือ Digital twin

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

 

อ่านเพิ่มเติม