การใช้ AI และ Location Intelligence ในการพยากรณ์แพทเทิร์นการจราจร และป้องกันอุบัติเหตุจากการจราจร

ใครที่เคยไปดูการแข่งขันขนาดใหญ่คงทราบความทรมานหลังเกมจบเป็นแน่ เมื่อแฟนนับพันออกมาพร้อมกันหลังสัญญาณเป่านกหวีดจบลง ความสุขแห่งชัยชนะกลับกลายเป็นความทรมานที่ต้องเผชิญกับรถติดเมื่อทุกคนต่างลงมาจากสเตเดียมพร้อมกันและใช้เส้นทางเล็ก ๆ ร่วมกัน ทั้งที่สถานีรถไฟ สี่แยกบนถนน หรือบาร์ใกล้ ๆ สนามแข่ง 

เคาน์ตีหนึ่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐพร้อมความร่วมมือกับเจ้าของสเตเดียมนำเทคโนโลยีด้าน AI, IoT และเทคโนโลยีด้านโลเคชันมาใช้ร่วมกันเพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ชมให้ดียิ่งขึ้น ด้วยการใช้อัลกอริทึมที่ชาญฉลาดมอนิเตอร์กล้องจับถนน และทำการปรับไฟจราจรเพื่อควบคุมคนเดินเท้าและยานพาหนะที่แล่นไปมา คอนเซปต์นี้ฟังดูง่ายแต่จริง ๆ แล้วซับซ้อนมากหากมองในมุมการทำงานของมนุษย์หรือเทคโนโลยีอย่างเดียว เพราะหากใช้คนมอนิเตอร์เพื่อดูกลุ่มคนขนาดใหญ่อาจไม่มีประสิทธิภาพและวุ่นวายเกินไป หรือหากเลือกใช้เทคโนโลยีก็จำเป็นต้องมีอัลกอริทึมของ Machine learning ที่เก่งกาจด้วยเช่นกัน 

หนึ่งในเทคโนโลยีที่เคาน์ตีร่วมกับสเตเดียมใช้ในการหาโซลูชันเรียกว่า Trend detection ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งที่ล้ำหน้าของ Machine Learning ที่ไม่เหมือนกับเทคนิค Pattern recognition ซึ่งเป็นการจับภาพในแบบ Static image ในขณะที่ Trend detection เป็นเทคนิคที่ไม่ได้มีแค่ Snapshot แต่ยังมีภาพที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาด้วย ดั่งในกรณีนี้อัลกอริทึมของ Machine Learning จะทำการวิเคราะห์วิดีโอจากศูนย์ควบคุมสเตเดียมเพื่อติดตามผู้คนออกจากสนาม และจุดที่ผู้คนเริ่มรวมตัวกันในแบบเรียลไทม์ ส่วน Location intelligence จะใช้เพื่อดูว่าไฟจราจร (ซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับ IoT) ตรงไหนบ้างที่ควรปรับเพื่อลดความแออัด จากนั้นโปรแกรมจะทำการปรับเปลี่ยนไฟจราจรเฉพาะบางพื้นที่ ขณะเดียวกันก็คอยดูระบบเพื่อให้การทำงานไม่เกิดการสะดุด เห็นได้ว่าโครงการนี้เป็นนวัตกรรมที่ร่วมกันของ 2 ฝ่าย คือ เจ้าของสเตเดียมซึ่งเป็นฝ่ายเอกชน และเคาน์ตีซึ่งเป็นฝ่ายรัฐ โดยทั้งสองมีความตั้งใจเดียวกันในการเคลื่อนย้ายคนเดินเท้าและยานพาหนะอย่างลื่นไหลที่สุด แต่ละกลุ่มจึงได้นำจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญทางฝั่งตนมาใส่ในโซลูชันของ Machine Learning เช่น โครงข่ายกล้องของรัฐที่ใช้ IoT ร่วมกับศูนย์ควบคุมของสเตเดียม แล้วจึงนำมาเชื่อมเข้ากับโครงส้างพื้นฐานอีกที 

เทคโนโลยี GIS ที่ทันสมัยคือหัวใจสำคัญของการหาโซลูชันการจราจรอัจฉริยะนี้ เรียกได้ว่า GIS คือเทคโนโลยีแรก ๆ ที่ทำงานร่วมกับ AI เพื่อช่วยในการพยากรณ์โดยแสดง Heat map เพื่อให้บริษัทเห็นพื้นที่ที่มียอดขายที่ดีขึ้นหรือลดลง และการพยากรณ์อันทรงพลังนี้เมื่อผสมผสานเข้ากับ AI รูปแบบใหม่ ๆ ย่อมเพิ่มศักยภาพการพยากรณ์ต่าง ๆ ให้กับบริษัท หรือแม้แต่กระทั่งการพามวลชนเคลื่อนย้ายไปพร้อม ๆ กันได้อย่างเหลือเชื่อ

 

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

 

อ่านเพิ่มเติม