KFC ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงพื้นที่เพื่อรองรับการขยายสาขาและวางแผนการตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

บริษัทแฟรนไชส์ระดับโลกอย่าง KFC ใช้ความสามารถของ Location Intelligence เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจที่ยุ่งยากในเรื่องของการวางแผนและการขยายสาขาไปในหลายภูมิภาคและหลายประเทศ ผู้บริหารใช้เทคโนโลยี GIS และข้อมูลเชิงพื้นที่ในด้านข้อมูลประชากรและพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค เพื่อมองเห็นแนวโน้มทางการตลาดและเป็นแนวทางในการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำมากขึ้น

9 ปีหลังจากการเข้าสู่ตลาดครั้งแรกของ KFC ในรัสเซีย บริษัทกำลังใกล้จะบรรลุความสำเร็จครั้งสำคัญของร้านค้า 1,000 แห่งภายในประเทศ และ 2,000 แห่งในภูมิภาค ซึ่งสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจชั้นนำระดับโลกอย่าง Yum ก็คือการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้วยเทคโนโลยี GIS  โดยยอดขายในรัสเซีย กลุ่มประเทศ CIS และยุโรปตะวันออกคิดเป็น 8% ของยอดขาย KFC ทั่วโลก ตามรายงานประจำไตรมาสที่ 2 ของบริษัท ในปี 2019 ภูมิภาคนี้เป็นตลาดจำหน่ายไก่ทอดที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 รองจากจีน สหรัฐอเมริกา และเอเชีย

 

A Playbook for Growth

จากจุดเริ่มต้น Location Intelligence ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับในการวางแผนกลยุทธ์การขยายสาขาของ KFC ทั่วยุโรปตะวันออก “ ถ้าคุณพูดถึงการเปิดสาขาใหม่การวิเคราะห์พื้นที่จะมีความสำคัญสูงสุด” Shamanskaya หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ KFC กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ เช่น Yum! รัสเซีย เทคโนโลยี GIS หรือระบบข้อมูลทางภูมิศาสตร์ – สร้างความได้เปรียบในสามระดับ :

  • ให้ข้อมูลพื้นที่ที่จะเปิดสาขาใหม่อย่างรวดเร็วในขณะที่ลดข้อผิดพลาดและการปิดสาขาให้น้อยที่สุด
  • สร้าง playbook ตลาดสำหรับพันธมิตรแฟรนไชส์ทำให้พวกเขามั่นใจในการลงทุนในการขยายตัว
  • ช่วยนักวางแผนในการปรับรูปแบบธุรกิจ และอุปกรณ์ของร้านอาหารให้เหมาะกับลักษณะประชากรและพื้นที่การค้าเฉพาะ แผนที่ดิจิทัลได้กลายเป็นภาษากลางที่มีประสิทธิภาพสูง

 

Applying Location-based Insight Internally

ในฐานะหัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ KFC ในภูมิภาคนี้ Shamanskaya ไม่เพียงแต่รับผิดชอบตลาดในรัสเซียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มประเทศ CIS ในยุโรปตะวันออกและประเทศอื่น ๆ เช่น อิสราเอลและกรีซ รวมถึงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป้าหมายสูงสุด คือการเปิดสาขาใหม่ ในขณะเดียวกันก็มั่นใจได้ว่าร้านค้าที่มีอยู่จะไม่ปิดตัวลง และยอดขายเพิ่มขึ้น แผนกได้พึ่งพาการใช้ข้อมูลพื้นที่เป็นเครื่องมือที่ขาดไม่ได้ในการบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น ด้วยความสามารถในการเน้นรูปแบบตามพื้นที่ที่สัมพันธ์กับการเติบโต

KFC ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในรัสเซียตั้งแต่ปี 2010 โดยมีร้านค้าประมาณ 100 สาขาที่เปิดต่อปี ภายในปี 2015 ยอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 40% ต่อปีและ KFC มีส่วนร่วมในพื้นที่เมืองใหญ่ส่วนใหญ่ของรัสเซีย ยังมีร้านอาหารในเมืองใหญ่ KFC จะเข้าถึงเพียงครึ่งหนึ่งของประชากรที่มี อีกครึ่งหนึ่งกระจุกตัวอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ที่มีจำนวนน้อยกว่า 100,000 คน

“บริษัทมีศักยภาพมากมายที่เรายังสามารถขยายและเติบโตต่อไปได้” Shamanskaya กล่าว “ ทั้งหมดเกิดจากการวิเคราะห์ตลาดและระบุตลาดที่ที่เราต้องการ และนี่คือที่ซึ่ง Location Intelligence มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง” ในการศึกษาตลาดที่ต้องพัฒนา Yum! รัสเซียและ บริษัท ชั้นนำอื่น ๆ ใช้เทคโนโลยี GIS เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลการเติบโตของประชากร การขนส่งในบริเวณใกล้เคียง และศูนย์กลางชุมชนเช่นโรงเรียนสถานที่ทำงานและย่านที่อยู่อาศัย การรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่มองเห็นได้บนแผนที่สามารถเร่งกระบวนการพัฒนาแผนการตลาดได้

Shamanskaya เห็นการเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างความแข็งแกร่งและความเข้าใจในเชิงลึกของการวิเคราะห์ตลาดได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย นอกเหนือจากประเทศจีน ปัจุบันพวกเขาเป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดใน Yum! โดยมียอดขายเพิ่มขึ้น 19 % ต่อปี บริษัทแฟรนไชส์อย่าง Yum! ให้ความสำคัญกับการปรับขนาดอย่างรวดเร็วเพราะเมื่อKFC หรือเชนอื่นได้จัดตั้งร้านค้าหลายแห่งในพื้นที่นั้นจะได้รับการยอมรับจากแบรนด์และสามารถเริ่มมีอิทธิพลต่อทางเลือกของลูกค้าในวงกว้างผลักดันยอดขายทั่วประเทศ

การวางแผนการตลาดด้วย GIS ทำให้ KFC สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ในหลาย ๆ ประเทศ เช่น Burger King หรือ McDonald’s ซึ่งได้เปิดร้านในรัฐเซียมากกว่า 25 ปี

 

Opportunity, Mapped

KFC ใช้ Location Intelligence เป็นหนึ่งในภารกิจที่สำคัญที่สุด ในการสร้างความมั่นใจว่าสามารถแบ่งพื้นที่การขายได้อย่างชัดเจน “ สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์มันสำคัญมากที่จะแบ่งพื้นที่ของคุณอย่างชาญฉลาด” Kiselev กล่าว โดยผ่านการวิเคราะห์ของ GIS ในเรื่องของเวลาในการเดินและขับรถ สำหรับร้านค้าที่มีอยู่หรือที่มีศักยภาพ Kiselev จะสามารถทำนายความน่าจะเป็นที่ทำเลที่ตั้งใหม่จะดึงดูดลูกค้าให้ห่างจากร้านค้าที่มีอยู่ ทำให้มองเห็นโอกาสสำหรับพื้นที่ใหม่ ๆ ที่คนอื่นอาจมองข้าม ตัวอย่างเช่น บางภูมิภาคในรัสเซียตอนกลางที่มีประชากรมาก แต่มีรายได้ต่ำกว่าและมีการพัฒนาน้อยกว่าในตอนแรกถือว่าไม่คุ้มค่ากับการลงทุน แต่จากการสำรวจล่าสุดด้วยข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึงการวิเคราะห์การแข่งขันทำให้ทีมพิจารณาการตัดสินใจใหม่ . “ เราพยายามที่จะเปิดร้านค้าที่มีประสิทธิภาพมากและเรากำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้” Shamanskaya กล่าว อีกทั้งยังสามารถเห็นข้อมูลที่“ มองไม่เห็น” เกี่ยวกับการใช้งานบัตรเครดิตเพื่อให้เห็นศักยภาพการค้าปลีกที่แข็งแกร่งในพื้นที่นั้น “ คุณอาจไม่เห็นผู้คนรอบ ๆ การจราจรบนท้องถนน ดูเหมือนจะไม่เพียงพอ แต่ดูเหมือนว่ามีกิจกรรมการใช้จ่ายเกิดขึ้นมากมาย” Shamanskaya กล่าว หลังจากมีการอ้างอิงผลด้วยข้อมูลเชิงพื้นที่ บริษัทจึงตัดสินใจเปิดร้านในพื้นที่  ด้วยข้อมูลที่สร้างการมองเห็นรูปแบบใหม่

 

Empowering Franchisees through Data Analysis

แฟรนไชส์ส่วนใหญ่ของ Yum! ในประเทศรัสเซียนั้นมีจำนวนมาก ซึ่งแฟรนไชส์เหล่านั้นต้องการทราบเกี่ยวกับความเสี่ยงในการขยายตัวและโอกาสในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน Shamanskaya ช่วยให้พวกเขาดำเนินการต่อไปสู่ตลาดใหม่อย่างมั่นใจหรือค้นหาโอกาสที่ซ่อนอยู่ในตลาดค้าปลีก ด้วยการวิเคราะห์พื้นที่โดยใช้เทคโดนโลยี GIS เพื่อระบุโซนการค้าที่มีโอกาสที่ดีที่สุดที่จะประสบความสำเร็จ ตัวอย่างเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับการจราจร และอาคารสำนักงานหรืออาคารพาณิชย์แห่งใหม่ และยังเห็นพื้นที่การขายหรือการให้บริการที่ยังไม่สามารถครอบคลุมได้ถึง

 

Customer Curation through Location Intelligence

การวางแผน การวิเคราะห์ การจัดสรรทรัพยากร และการทำงานร่วมกันทั้งหมดได้มาถึงจุดสุดท้ายและสำคัญที่สุด นั้นคือ ให้บริการลูกค้าที่เดินเข้าไปในร้าน KFC เพื่อค้นหาไก่ที่มีรสชาติอร่อย ที่นี่ความได้เปรียบอยู่ที่ข้อมูลเชิงพื้นที่ KFC สามารถรวบรวมกลุ่มผู้บริโภคและกลุ่มธุรกิจใกล้เคียง ข้อมูลดังกล่าวช่วยให้มั่นใจได้ว่าร้านค้าแต่ละแห่งมีความพร้อมในการตอบสนองลูกค้าในพื้นที่

การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ที่สำคัญจะนำไปสู่การบริการลูกค้าที่ดีขึ้น – ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลประชากร การจราจรบนท้องถนน ผู้บริโภคคืออะไร เมื่อพวกเขาใช้จ่าย คำสั่งซื้อแตกต่างกันอย่างไร สำหรับอาหารเช้า อาหารกลางวัน หรืออาหารเย็น และที่ตั้งของมหาวิทยาลัยใกล้เคียงศูนย์กลางการค้าปลีกตัวเลือกการเดินทาง และสถานที่ทำงาน ด้วยความเข้าใจด้านนั้น Yum! สามารถเปลี่ยนตำแหน่งร้านค้า เค้าโครงร้านอาหาร และเมนูเพื่อดึงดูดและสร้างประสบการณ์ที่ดีเพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการกับทางร้านอีกครั้ง

“ การผสมผสานที่ทรงพลังที่สุดคือเมื่อคุณสามารถรวมข้อมูลพื้นที่กับข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค” Shamanskaya กล่าว สิ่งนี้ทำให้ Yum! ปรับรูปแบบการจัดเก็บ และเมนูให้กับลูกค้าที่อยู่ใกล้เคียง และวางโฆษณาและป้ายโฆษณาที่พวกเขาจะมองเห็นได้และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการเชื่อมต่อได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

 

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

อ่านเพิ่มเติม