Microcredential การศึกษา GIS ยุคใหม่มุ่งความสำเร็จในตลาดงาน

วิทยาลัย Monroe Community College หรือ MCC ในเมืองรอเชสเตอร์ นิวยอร์ค ได้ออกแบบหลักสูตรผ่านระบบ Labor market intelligence เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้นักศึกษากว่า 12,000 คน พบความสำเร็จในตลาดงาน

กว่า 5 ปีที่ผ่านมา วิทยาลัย MCC ได้ออกแบบคอร์สเบื้องต้นด้านเทคโนโลยี GIS, Remote sensing, Cartography, Spatial analysis และ Capstone ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรออนไลน์ประกาศนียบัตรด้าน Geospatial Information Science and Technology (GIST) จำนวน 24 หน่วยกิต และหลักสูตร Associate of applied sciences in geography degree (GIS concentration) แต่ภายหลังที่ผลการวิจัยของ Bureau of Labor Statistics ปี ค.ศ. 2019 รายงานแนวโน้มการเติบโตอย่างรวดเร็วของงานด้าน Geospatial ทางวิทยาลัยจึงออกโปรแกรม Microcredential จำนวน 9 หน่วยกิต ในปี ค.ศ. 2021 เพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยี GIS ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

เนีย บีเซอร์ นักศึกษาจบใหม่จากวิทยาลัย MCC กล่าวว่า “หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ของเทคโนโลยี GIS ในอุตสาหกรรม เช่น ปัญหาการลดขั้นตอนการทำงานด้าน GIS การใช้ Dashboard และการสร้างหรือปรับแก้สคริปต์ เป็นต้น แม้ว่าไม่สามารถเรียนรู้ได้ทุกอย่างเพราะมีเวลาจำกัด แต่เราศึกษาอย่างละนิดละหน่อยในทุกประเด็นซึ่งช่วยเตรียมตัวทำงานในอุตสาหกรรมนี้ได้เป็นอย่างดี”

ผู้เรียนสามารถเลือกได้ว่าจะสมัครเรียน 3 คลาสเพื่อให้ได้การรับรองระดับ Microcredential หรือจะเลือกสะสมหน่วยกิตเพื่อรับประกาศนียบัตร GIST หรืออนุปริญญาด้าน GIS ก็ได้ โดยทุนการศึกษาระดับอนุปริญญาและระดับ Microcredential ได้รับการสนับสนุนจากองค์กร National Science Foundation และองค์กรยังให้การสนับสนุนด้านการศึกษาเพิ่มเติมภายใต้ชื่อ Integrated Geospatial Education and Technology Training (iGETT) ซึ่งเป็นการศึกษาด้าน Remote Sensing และโปรแกรมการศึกษา Advanced Technological Education Mentor-Connect

 

สร้างหลักสูตรสะท้อนการใช้ GIS ในปัจจุบัน

โจนาธาน ลิตเติล รองศาสตราจารย์ภาควิชาภูมิศาสตร์และจีไอเอสของวิทยาลัย MCC ได้พัฒนาหลักสูตรโดยส่งแบบสำรวจไปยังคนทำงานสาย Geospatial ที่สมัครรับข่าวสารด้าน GIS ผ่าน 2เซิร์ฟเวอร์ คือ  New York State GIS Association และ Geographic Information Sharing Special Interest Group เพื่อจะได้ทราบถึงความต้องการด้าน GIS ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับรัฐ

โดยในแบบสำรวจขอให้ประเมินประเด็นและทักษะต่าง ๆ ที่ต้องการในการทำงาน ซึ่งผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าทักษะเฉพาะทางและความรู้ด้านเทคโนโลยีเป็นที่ต้องการอย่างมาก รวมทั้งคนทำงานที่เรียนจบมาหลายปีแล้วยังต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เช่น Web mapping หรือการเขียนโปรแกรม Python ซึ่งเป้าหมายของหลักสูตรนี้ นอกจากจะพัฒนาเพื่อให้นักศึกษาในวิทยาลัยได้มีความรู้ด้าน Geospatial แล้ว ก็มุ่งหวังให้ผู้ที่ทำงาน GIST สามารถเรียนทักษะใหม่ ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย

รองศาสตราจารย์ ลิตเติล พร้อมด้วย เวย์น โฮวาร์ด และ ฮีเธอร์ เพียร์สจากภาควิชา Chemistry and Geosciences ได้ร่วมกันพัฒนาคอร์สโดยแบ่งออกเป็น 3 องค์ประกอบ นั่นคือ Geospatial data acquisition and management, Web mapping และ Geospatial programming ซึ่งเป็นทักษะที่มีความต้องการสูงจากผลสำรวจ และเป็นคำแนะนำจากทางคณะกรรมการที่ปรึกษาของวิทยาลัย นอกจากนั้นการออกแบบคอร์สยังได้รับคำแนะนำจาก National GeoTech Center มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติซึ่งได้มอบทั้งทรัพยากรต่าง ๆ ภายในหลักสูตร และโมเดลทักษะหลัก ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาด เห็นได้ว่าการออกแบบหลักสูตรของ MCC สะท้อนการใช้งานเทคโนโลยี GIS ในปัจจุบันอย่างแท้จริง เพื่อให้นักศึกษามั่นใจว่าจะสามารถแข่งขันในตลาดงานได้

รองศาสตราจารย์ ลิตเติล กล่าวว่า “ในปีแรกที่เริ่มคอร์ส เราได้รับเสียงตอบรับจากนักศึกษาว่าได้งานเพราะคอร์สนี้ เห็นได้ว่าโปรแกรมของเราได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เชี่ยวชาญจากทั้งรัฐ” ในปีถัดมาโปรแกรมได้เติบโตอย่างรวดเร็วโดยมีผู้สมัครเข้าเรียนคอร์สเบื้องต้นด้าน GIS มากถึง 150 คน และมากกว่า 40 คนที่สมัครคอร์ส Web mapping และ Remote sensing ซึ่งในปี ค.ศ. 2021 เกือบ 150 คนต้องการจบโปรแกรม Microcredential ในปีถัดไป

ภายในหลักสูตรประกอบด้วยการเรียนในชั้นเรียนและประสบการณ์ในห้องแล็บเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ซอฟต์แวร์เฉพาะทาง เช่น ArcGIS Dashboards, ArcGIS Field Maps, ArcGIS Hub, ArcGIS Online, ArcGIS Pro, ArcPy และ ArcGIS Survey123 และนอกเหนือจากการเรียนตามหลักสูตร ผู้เรียนจำเป็นต้องสร้างพอร์ตโฟลิโอโดยใช้ ArcGIS StoryMaps เพื่อสร้างโชว์เคสผลงานของตน และสร้างโปรไฟล์ใน LinkedIn เพื่อเริ่มเข้าเครือข่ายในสายอาชีพนี้

สิ่งที่ดึงดูด เนีย บีเซอร์ เข้าเรียนโปรแกรม GIS ของวิทยาลัยนี้เพราะความลงตัวของการเรียนออนไลน์ และการเตรียมตัวผู้เรียนอย่างละเอียดเพื่อที่จะเข้าสู่สายงาน บีเซอร์เล่าว่าเธอตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพในต้นปี ค.ศ. 2020 ก่อนที่วิกฤติโรคระบาดจะเริ่มต้นไม่นานนัก “ฉันเห็นสามีซึ่งทำงานด้าน GIS มาหลายปีและฉันรู้ว่าวันหนึ่งฉันคงต้องได้ทำอาชีพนี้ และตอนนี้ฉันก็ชอบมันมาก ในฐานะที่ฉันเป็นแม่ลูกสองและต้องอยู่บ้านในช่วงวิกฤติโรคระบาด ความคล่องตัวเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนอย่างมาก และเมื่อฉันอ่านเจอโปรแกรมออนไลน์ของ MCC ฉันก็รู้ว่าเลยว่าคอร์สนี้เหมาะกับฉัน”

 

การศึกษา GIS ยุคใหม่คือการเตรียมพร้อมสู่ตลาดงาน

ในท้ายที่สุด เนีย บีเซอร์ได้จบการศึกษาระดับอนุปริญญาด้าน GIS เธอยังได้ประกาศนียบัตรด้าน GIST และยังได้ Microcredential เพื่อยกระดับทักษะงานของเธออีกด้วย เธอได้เรียนรู้เทคโนโลยี GIS ขั้นแอดวานซ์มากมาย เช่น Unpiloted aerial system (UAS) data collection and processing, Mobile data collection, Automation using Python และ Enterprise geodatabase โดยเธอชื่นชอบคอร์ส Web mapping เป็นอย่างมากเพราะทำให้เธอรู้ถึงประโยชน์ของแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมทั้งเครื่องมือด้าน GIS บนเว็บ, Google Earth, Google Maps, ArcGIS Online และ ArcGIS Hub ซึ่งพิสูจน์แล้วว่ามีความสำคัญอย่างมากในช่วงที่เธอฝึกงานที่ National GeoTech Center และเธอยังได้สร้างไซต์ฮับเพื่อรวมข้อมูลคอร์ส Python และดาต้าต่าง ๆ ที่สถาบันอื่นสามารถนำไปใช้ในคอร์สของพวกเขาได้อีกด้วย

นอกจากนั้น บีเซอร์ยังได้เรียนรู้การสร้างชุดซีรีส์แผนที่แบบอัตโนมัติด้วย Python จากคอร์สเบื้องต้นและคอร์สการเขียนโปรแกรม

“นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้เรียนรู้การปรับแต่งแอปพลิเคชัน GIS และทำให้เป็นอัตโนมัติด้วยการใช้สคริปต์ Python” เธอยังกล่าวเสริมว่าในโฆษณางานเกือบทั้งหมดที่เห็น บริษัทต่างมองหาผู้สมัครที่มีประสบการณ์ภาษา Python แทบทั้งนั้น

ภายในหลักสูตรนี้ยังมีความช่วยเหลือจากศิษย์เก่าผู้รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษา นำโดย แคเธอรีน ดูเบรค โดยที่ปรึกษาจะทำงานร่วมกับผู้เรียนเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนเข้าใจเครื่องมือต่าง ๆ พร้อมทั้งแนะแนวอาชีพเพื่อให้พร้อมก้าวเข้าสู่สายอาชีพ Geospatial และบีเซอร์เองก็เห็นว่าการมีที่ปรึกษาประกบตลอดคอร์สการเขียนโปรแกรมคือสิ่งสำคัญที่ทำให้เธอทำ Final project ได้สำเร็จ “มันเจ๋งมากเลยที่คุณได้พูดคุยกับคนที่เคยอยู่จุดเดียวกับคุณตอนนี้ แล้วในที่สุดเขาก็ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรม”

รองศาสตราจารย์ ลิตเติล มีความเห็นว่าการให้ความมั่นใจในการหางานกับผู้เรียนคือวัตถุประสงค์หลักของโปรแกรม Microcredential ซึ่งทีมงานของ MCC จะยังคงพัฒนาโปรแกรมต่อไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี GIS เพื่อให้ผู้เรียนมีศักยภาพพร้อมสำหรับสายงานนี้เสมอ เขากล่าวเสริมว่า “เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนตลอดเวลา คอร์สของเราจึงต้องเปลี่ยนตาม โดยเราจะคอยปรับปรุงตามที่คณะกรรมการที่ปรึกษาเห็นสมควร”

นอกจากนั้น เขายังหวังที่จะขยายหลักสูตรในชั้นเรียนให้ครอบคลุมความท้าทายที่เกิดในชุมชนทั่วโลก ผ่านพาร์ทเนอร์ด้านการศึกษาระดับสูงในประเทศคาซัคสถาน มาลาวี จอร์แดน โคลอมเบีย คอสตาริกา และเมกซิโก ซึ่งขณะนี้อยู่ในการระหว่างหาทุนจากพาร์ทเนอร์ในชุมชนออนไลน์ทั่วโลกเพื่อสนับสนุนความหลากหลาย ความเสมอภาค และความเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

 

อ่านเพิ่มเติม