วิธีที่ร้านค้าปลีกเครื่องกีฬารายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาใช้เทคโนโลยี GIS เป็นแนวทางในการพัฒนาตลาดและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับร้านค้า

รายงาน UBS เดือนเมษายนคาดการณ์ว่าร้านค้าปลีก 80,000 แห่งในสหรัฐฯ หรือเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ของร้านค้าทั้งหมดในประเทศจะปิดตัวลงในปี 2026 ในขณะที่ยอดขายอีคอมเมิร์ซจะเพิ่มขึ้นเป็น 27% ของยอดค้าปลีกทั้งหมด บริษัทค้าปลีกที่เชี่ยวชาญด้านข้อมูลกำลังผสมผสานสองโหมดของการช็อปปิ้งเข้ากับกลยุทธ์แบบ Omnichannel ที่สามารถจุดประกายความได้เปรียบทางธุรกิจ เพื่อให้เกิดการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการบันทึกข้อมูลลูกค้าไว้ที่ระบบกลางเพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายต่อไปเป็นการผสมผสานทั้งสองช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้เกิดการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการบันทึกข้อมูลลูกค้าไว้ที่ระบบกลางเพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายต่อไป ผู้ค้าปลีกเครื่องกีฬารายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา DICK’S Sporting Goods ได้ใช้วิธีนี้ เพิ่มเครือข่ายหน้าร้าน เพื่อเสริมช่องทางทางออนไลน์ที่กำลังเติบโต

บริษัทใช้ระบบข้อมูลทางภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตลาดและการเพิ่มประสิทธิภาพการค้าปลีก การใช้ข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจที่สร้างโดย GIS หรือที่เรียกว่าข้อมูลตำแหน่งอัจฉริยะ บริษัทคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าในพื้นที่การค้าใหม่และวิเคราะห์ความหนาแน่นและระยะห่างของร้านค้าในตลาด ส่วนหนึ่ง บริษัทสามารถใช้ประโยชน์จากแนวโน้มดังกล่าวได้ เนื่องจากได้จัดตั้งเครือข่ายร้านค้าทางกายภาพที่เจริญรุ่งเรืองในพื้นที่การค้าซึ่งประเมินโดยนักวิเคราะห์ GIS เป็นประจำทุกปี

Jack Holden ผู้เชี่ยวชาญด้าน GIS และนักวิเคราะห์การวิจัยตลาดของ DICK’S กล่าวว่า “ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในที่นี้มีขนาดใหญ่มาก “เรากำลังพยายามให้ผลลัพธ์ถูกต้อง พยายามได้ไซต์ที่ถูกต้อง และช่วยให้ผู้คนเข้าใจข้อมูลเพื่อใช้ในการตัดสินใจ”

ข้อดีอย่างหนึ่งของข้อมูลตำแหน่งคือการตรวจสอบสมมติฐานกับข้อเท็จจริง “การวิเคราะห์เชิงพื้นที่ เราสามารถบอกได้ว่า เมื่อเราเพิ่มร้านค้าใหม่ เราจะเห็นว่ายอดขายจากทุกช่องทางของเราเพิ่มขึ้นจริงๆ” Grassel กล่าว “ถ้าเราไม่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเหล่านั้นในระดับนั้นได้ เราอาจสันนิษฐานได้ว่า ถ้าเราเปิดร้าน เราจะทำร้ายยอดขายอีคอมเมิร์ซของเราและในทางกลับกัน” เขากล่าวต่อ “แต่เราพบความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันระหว่างทั้งสองช่องทางมากกว่า” “การทำความเข้าใจลูกค้าของเราและแนวโน้มล่าสุดเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นสิ่งที่เรากำลังพยายามพัฒนาอยู่เสมอ” – แจ็ค โฮลเดน ผู้เชี่ยวชาญด้าน GIS สินค้ากีฬาของ DICK

นอกจากจะเป็นแนวทางในการขยายเครือข่ายค้าปลีกแล้ว ข้อมูลเชิงลึกตาม GIS ยังช่วยให้ DICK’S ตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดอีกด้วย การใช้ GIS เพื่อสร้างแผนภูมิผลกระทบของ COVID-19 แสดงให้เห็นว่าพนักงานสามารถใช้ข้อมูลตำแหน่งในการวิเคราะห์ที่ DICK’S ได้อย่างไร พวกเขาสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์ม GIS ออนไลน์ได้หรือไม่ “เป็นเรื่องดีที่จะให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นและพยายามให้ความรู้แก่ผู้คนเพียงเล็กน้อยในโลกภูมิสารสนเทศ เมื่อตลาดฟื้นตัว ผู้บริโภคจำนวนมากกังวลที่จะออกจากบ้าน ทำให้ช่องทาง Omnichannel จะเป็นข้อได้เปรียบในการค้าปลีก ด้วยกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดของร้านค้า สินค้ากีฬาของ DICK จะพร้อมเมื่อเปิดหน้าร้านและช่องทางอีคอมเมิร์ซ—ให้บริการลูกค้าในแบบที่พวกเขาเลือกที่จะมีส่วนร่วม


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม