ArcGIS GeoBIM – An Introduction

ArcGIS GeoBIM: เชื่อมโครงการผ่านทุกมิติ

แม้ว่าช่องว่างระหว่างเทคโนโลยี GIS และ BIM จะน้อยลงมากแล้วในหลายปีที่ผ่านมา แต่บริษัทด้านสถาปัตยกรรม วิศกรรมและการก่อสร้าง (AEC) รวมทั้งลูกค้าของพวกเขาก็ยังคงถกเถียงกันด้วยข้อมูลที่ต่างกันในหลากหลายแพลตฟอร์ต ทั้งยังคงตามหามุมมองด้าน Data ที่น่าเชื่อถือเพียงหนึ่งเดียวเพื่อการสื่อสารที่ง่ายและปลอดภัย

ArcGIS GeoBIM เป็นนวัตกรรมแบบ Web-based experience ที่ใช้งานง่าย เพื่อให้ทีมงานสามารถสำรวจและทำงานร่วมกันบน BIM projects and issues โดยใช้ข้อมูลจากหลากหลายระบบในบริบทเชิงพื้นที่

 

ArcGIS GeoBIM คืออะไร

ArcGIS GeoBIM ช่วยผสานการทำงานและโครงการต่าง ๆ เข้าด้วยกันผ่านการเชื่อม ArcGIS เข้ากับ Autodesk Construction Cloud และ BIM 360

ภายใน GeoBIM project คุณสามารถเชื่อมฟีเจอร์ Georeferencing ของ ArcGIS เข้ากับ Autodesk records เพื่อเข้าถึง สร้างภาพ และเรียกใช้เอกสารของโครงการจากหลากหลายแหล่งข้อมูลได้ง่ายขึ้น GeoBIM ยังช่วยให้การสื่อสารและการทำงานร่วมกันเป็นเรื่องง่ายบนเว็บที่ปลอดภัย และยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการที่หลากหลายของเจ้าของโครงการ

 

ArcGIS GeoBIM เหมาะสำหรับใคร

ArcGIS GeoBIM เหมาะสำหรับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง บริหาร หรือบูรณะสินทรัพย์ถาวร ไม่ว่าจะเป็นโครงข่ายถนนและรถไฟ เครือข่ายสาธารณูปโภค สถานศึกษา แหล่งน้ำ และอื่น ๆ อย่างไรก็ดี มีลูกค้าอยู่ 3 ประเภทที่จะได้ประโยชน์ใหม่ ๆ จาก ArcGIS GeoBIM เมื่อเชื่อมเทคโนโลยี GIS และ BIM เข้าด้วยกัน

AEC Executives: ไม่ว่าจะเป็น CEO, Vice President หรือ Design Principal ล้วนต้องการเห็น Data และเอกสารต่าง ๆ ที่ทีมงานกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อใช้วัดผลความคืบหน้า รับรู้ความเสี่ยงและต้นทุน และสื่อสารกับเจ้าของโครงการอย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด นอกจากนั้นพวกเขายังต้องการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นการลดขั้นตอนการทำงาน หรือการรับรู้ Insight ของโครงการที่เจาะลึกยิ่งขึ้นอีกด้วย

ArcGIS GeoBIM เพียงหนึ่งเดียวก็สามารถเข้าถึงข้อมูลของโครงการได้ เพราะการใช้งาน ArcGIS และ Autodesk Construction Cloud บน Web-based app ทำให้การรวบรวมหรือสร้างภาพ Digital models และ GIS data เป็นไปได้ พร้อมช่วยในการจัดทำเอกสารและแก้ปัญหาต่าง ๆ ทั้งในแบบโครงการเดี่ยว และแบบพอร์ตโฟลิโอ GeoBIM ยังช่วยให้ AEC Executives มองเห็นกิจกรรมทั้งหมดของโครงการภายในแผนที่เดียวโดยไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์พิเศษใด ๆ ซึ่งนอกจากจะสามารถเห็นข้อมูลของ BIM และ GIS ล่าสุดได้แล้ว ผู้บริหารยังสามารถเชื่อมต่อกับข้อมูลบน Dashboard และ Tabular ที่ช่วยให้เห็นความคืบหน้าของโครงการได้อีกด้วย

อาทิ สามารถระบุปัญหาต่าง ๆ บนแผนที่รวมทั้งทำการติดตามปัญหาในแต่ละประเภท ประเภทย่อย และสถานะ หรือระหว่างที่ทีมงานทำการแก้ปัญหาร่วมกันผ่าน Autodesk Construction Cloud อยู่นั้น ผู้บริหารก็สามารถรับรู้ข้อมูลผ่าน GeoBIM ได้เช่นกัน ArcGIS GeoBIM ยังช่วยให้การสื่อสารกับเจ้าของโครงการดีขึ้นและง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนั้น แอป GeoBIM ยังมีความปลอดภัยและจัดการง่ายเพื่อให้ AEC Executives สามารถเข้าดูข้อมูลของโครงการเดียว หรือดูทั้งพอร์ตโฟลิโอของทุกโครงการก็ได้ และเมื่อเจ้าของโครงการต้องการปรับเปลี่ยนใด ๆ ก็สามารถปรับเปลี่ยนบนแอปได้ง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็น Dashboard ประเภทของข้อมูล ไปจนกระทั่งฟังก์ชันที่แตกต่างกันไป ทั้งยังสามารถควบคุมได้อย่างปลอดภัยว่าต้องการให้ใครเห็นแอปและข้อมูลนี้บ้าง

 

AEC Project Managers: บ่อยครั้งที่ Project Manager พบว่าลูกทีมต้องเสียเวลาไปกับการระบุโลเคชันและสร้างข้อมูลโครงการใหม่ รวมทั้งต้องแปลง Data จากฟอร์แมตหนึ่งสู่อีกฟอร์แมตหนึ่ง และต้องสร้างเครื่องมือพิเศษเพื่อมองเห็นโลเคชันและสถานะของโครงการ ซึ่งงานเหล่านี้มักใช้การไม่ได้และไร้ประสิทธิภาพ ทั้งยังกินงบประมาณมากมายอีกด้วย นอกจากนั้นไม่ว่าจะเป็น Design Manager, Construction Manager และ Project Manager ต่างไม่มีใครต้องการรับผิดชอบจัดการงานในส่วน Data ไม่ว่าจะเป็นการแปลงข้อมูลให้เล็กลง หรือใช้เครื่องมือพร้อมใช้ใด ๆ มาสร้างประสบการณ์ตามแต่ละทีมงานและตามความต้องการของเจ้าของโครงการ

ArcGIS GeoBIM เป็นโซลูชันที่สามารถเชื่อมตรงถึง BIM data ที่เก็บไว้ดั้งเดิม และฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ ArcGIS ยังเชื่อมกับชุดข้อมูลไดนามิกของ BIM อีกด้วย นั่นหมายความว่าเมื่อเอกสารด้านการก่อสร้างถูกอัพเดท หรือโมเดลเวอร์ชันล่าสุดถูกอัพโหลดขึ้น Autodesk Construction Cloud ข้อมูลเหล่านั้นจะสามารถใช้งานได้ทันที ทำให้ลดจำนวนงานลงไปได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการย้ายข้อมูล ทำการก๊อปปี้ข้อมูล หรือแปลงข้อมูล ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและประหยัดแรงของทีมงานไปได้มากด้วยเช่นกัน ArcGIS GeoBIM ยังทำการตั้งค่าได้หลากหลายในการเชื่อมต่อกับ Autodesk Construction Cloud เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดต่าง ๆ เช่น IS 19650 ทั้งยังสามารถขยายขนาดของเว็บได้จึงสามารถนำมาใช้ใหม่ในโครงการในอนาคต ทำให้ลดความเสี่ยงและลดต้นทุนแทนการสร้างเครื่องมือเฉพาะสำหรับใช้งานเพียงครั้งเดียว

 

 

Owner/Operators: บ่อยครั้งที่ผู้เป็นเจ้าของและจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก ทรัพย์สิน และเงินทุนของโครงการต้องเผชิญปัญหาในเรื่องการจัดการและบำรุงรักษาข้อมูลที่แยกออกจากงานเอกสารด้านการออกแบบและก่อสร้างอย่างชัดเจน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพวกเขาอยากเห็นภาพรวมของทุกโครงการ และเห็น insights ภายในพอร์ตโฟลิโอ นอกจากนั้น พวกเขายังต้องการเอกสารด้านสินทรัพย์และวิศวกรรมพร้อมในมือเสมอ ทั้งยังต้องการแชร์ข้อมูลโครงการอย่างปลอดภัยและง่ายดายภายในองค์กรตามที่ตนต้องการได้ด้วย

ในกรณีนี้ ArcGIS GeoBIM สามารถตั้งค่าให้เหมาะสำหรับโครงการเดียว หรือทั้งพอร์ตโฟลิโอก็ได้ ทีมงานภายในโครงการและหน่วยงานอื่นยังสามารถเข้าไปใช้งานได้อย่างง่ายดายโดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือหรือการฝึกฝนพิเศษใด ๆ แอปพลิเคชัน GeoBIM ซึ่งรวม Web-based map เข้ากับ Data ในหลากหลายระบบ ยังช่วยให้ทีมงานสามารถหาเอกสารด้านก่อสร้าง โมเดลต่าง ๆ และข้อมูลสินทรัพย์อื่น ๆ ได้ด้วย ซึ่งทีมงานสามารถค้นหาฟีเจอร์ GIS ที่มีอยู่เดิม รวมทั้งค้นหาลิงก์ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากแผนที่ และดูโมเดลต่าง ๆ ภายใน Autodesk Construction Cloud ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดนี้จะเป็นเวอร์ชันล่าสุดที่ส่งตรงผ่าน GeoBIM โดยการใช้ Autodesk Forge Viewer

องค์กรต่าง ๆ ยังสามารถทำการสื่อสารโดยตรงผ่าน Autodesk Common Data Environment ร่วมกับมุมมองแบบ Geospatial ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์การเชื่อมต่อที่แท้จริง เริ่มตั้งแต่การวางแผน ออกแบบ ก่อสร้าง ไปจนถึงการซ่อมบำรุง นั่นหมายความว่ารายละเอียดการบันทึกดิจิตอลต่าง ๆ จะสามารถส่งผ่านถึงเจ้าของและผู้ดำเนินการ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในสิ่งปลูกสร้างที่ตนเป็นเจ้าของ และเพื่อช่วยในการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต

 

 

บทสรุป

ArcGIS GeoBIM เป็นนวัตกรรม web-based experience ที่ใช้งานง่าย ช่วยให้ทีมงานสำรวจและทำงานร่วมกันบน BIM projects and issues โดยใช้ข้อมูลจากหลากหลายระบบภายใต้บริบทของ Geospatial และการทำงานกับข้อมูลที่ลิงก์กับหลากหลายระบบในรูปแบบ Web app ยังทำให้การสื่อสารและการทำงานร่วมกันระหว่างทีมงานและเจ้าของโครงการเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น ทั้งยังลดเวลาในการแปลงไฟล์ แต่เพิ่มการเข้าถึงข้อมูลล่าสุดที่น่าเชื่อถือได้มากขึ้น และยังเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลของโครงการ รวมทั้งการเข้าถึง BIM content, Reality capture, Documentation และ Issues ทำให้ทีมงานสามารถเห็นข้อมูลที่กำลังเกิดขึ้นเพื่อการตัดสินใจและการทำงานร่วมกันที่ดียิ่งขึ้น

 

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

 

อ่านเพิ่มเติม

Tags: