Real-time Location Analytics Means Operational Efficiency: UPS

แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจอีคอมเมิร์ซจะสร้างโอกาสครั้งใหญ่ให้กับบริษัทจัดส่งพัสดุ UPS แต่จำนวนการสั่งและส่งทางออนไลน์ที่มากขึ้นทำให้บริษัทเผชิญกับความท้าทายมากมายเพื่อส่งพัสดุที่มีจำนวนมากขึ้นให้ถึงหน้าบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ

ในปี ค.ศ. 2016 ช่วงฤดูการชอปปิงวันหยุดยาวจนกระทั่ง New Year’s Eve บริษัท UPS ได้ทำการส่งพัสดุไปทั่วโลกมากถึง 712 ล้านกล่อง เป็นการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 16% เมื่อเทียบกับปี ค.ศ. 2015  อย่างไรก็ดีในจำนวนนั้นเป็นที่อยู่ใหม่มากถึง 2.5 ล้าน

ถึงแม้การส่งแปรงสีฟันหนึ่งชิ้นจะมีต้นทุนสูงกว่าการส่งพัสดุหลายกล่องแบบ Business-to-business จากบริษัทนึงไปอีกบริษัทนึง แต่ปัจจุบันนี้การส่งแปรงสีฟันมีจำนวนมากขึ้นในขณะที่การส่งแบบ B2B กลับมีจำนวนน้อยลง ซึ่งต้นทุนที่แพงที่สุดในการขนส่งคือการขนส่งแบบ Last mile delivery ดังนั้น UPS จึงจำเป็นต้องหาวิธีเพื่อให้พนักงานขับรถทุกคนขับอย่างมีประสิทธิภาพคุ้มค่ากับต้นทุนที่สูงขึ้นนี้

บริษัท UPS จึงนำระบบที่เรียกว่า ORION (On Road Integrated Optimization and Navigation) ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี GIS มาใช้ โดยระบบจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางคำสั่งด้านโลจิสติกส์และทำการคำนวณเลือกจุดที่พนักงานขับรถควรหยุดเทียบกับปัจจัยอื่น ๆ เช่น เวลาในการขนส่ง และน้ำมันที่ใช้ และ บ่อยครั้งที่ผลลัพธ์ของการวิเคราะห์ระดับสูงทำให้ระบบจ่ายเส้นทางการขนส่งที่ดูไม่สมเหตุสมผลนัก แต่กลับเกิดประโยชน์ที่วัดผลได้ต่อทั้งบริษัทและลูกค้า

หนึ่งในนั้นคือมาตรการ No-lefts policy เป็นมาตรการที่เลี่ยงการเลี้ยวซ้าย จึงช่วยลดการขับรถข้ามถนน ทำให้ประหยัดเวลา และเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่ นอกจากนั้น เทคโนโลยี GIS ยังช่วยบริษัทออกมาตรการอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพและวัดผลได้อีกมาก

นายแจ๊ค ลีวายส์ ดำรงตำแหน่ง Senior director of process management ของบริษัท UPS กล่าวว่า “ผมไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี GIS และไม่เคยนำมาใช้ในระดับ C-suite แต่ผมสนใจกระบวนการทางธุรกิจมากกว่า เราจึงนำเทคโนโลยี GIS เข้ามาเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจของเรา”

บริษัท UPS มี Think tank ซึ่งประกอบด้วยนักคณิตศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ที่มีหน้าที่วิเคราะห์การดำเนินงานเพื่อให้การขนส่งมีประสิทธิภาพสูงสุด พวกเขามีหน้าที่ค้นหาการพัฒนาต่าง ๆ ที่ช่วยให้การดำเนินงานมีต้นทุนที่ลดลง

“เราใช้เทคโนโลยีและการวิเคราะห์เชิงปฏิบัติการเพื่อช่วยให้เรามอบบริการได้ตรงตามที่ลูกค้าต้องการ ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วย” นายแจ๊ค ลีวายส์ ดำรงตำแหน่ง Senior Director of Process Management ของบริษัท UPS

 

 


 

ค้นหาศักยภาพของเทคโนโลยี GIS กับการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม

 

อ่านเพิ่มเติม